Đại hội công đoàn Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ nhất nhiệm kỳ 2023-2028

Thứ tư, 24/05/2023 | 18:00

Chiều ngày 24/5/23, tại trụ sở Viện VKIST, Công đoàn Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn Viện Khoa học công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc nhiệm kỳ 2023-2028.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Phó Chánh văn phòng Công đoàn Bộ; đồng chí Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng phụ trách Viện VKIST; đồng chí Khương Văn Sáu – Phó Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Cùng đại diện Lãnh đạo phòng ban chuyên môn và toàn thể đại biểu là cán bộ, công đoàn viên, người lao động của Viện VKIST tham dự Đại hội.

tc

Toàn cảnh Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe đại diện BCH Công đoàn lâm thời Viện VKIST nhiệm kỳ 2022-2023 trình bày: Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028; Báo cáo kiểm điểm của BCH Công đoàn Viện nhiệm kỳ 2022-2023. Trong nhiệm kỳ 2022-2023, được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Công đoàn Bộ KHCN, Chi ủy và Lãnh đạo Viện, Công đoàn Viện đã thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào CNVCNLĐ. Một số kết quả có thể kể đến như: Công đoàn VKIST duy trì tốt việc tổ chức bữa ăn tập thể cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của VKIST; luôn đoàn kết, nhất trí chủ động cùng với tập thể đoàn viên công đoàn Viện tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn cấp trên phát động; Công đoàn Viện luôn chăm lo và quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, kịp thời động viên, thăm hỏi và giúp đỡ các đoàn viên khi ốm đau, tặng quà khen thưởng con các công đoàn viên có thành tích xuất sắc....các hoạt động của công đoàn đã khơi dậy năng lực sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng Công đoàn viên, công tác nữ công đã có nhiều hoạt động hiệu quả góp phần khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng nữ đoàn viên trong cơ quan, đặc biệt trong Hội Nữ tri thức Việt Nam vừa được tổ chức tháng 4 năm 2023. Công đoàn viên VKIST đã được Công đoàn Bộ xét tặng giải thưởng "Gương mặt của năm 2022" trong thực hiện các phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn vững mạnh…

tran-anh-tuan

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn lâm thời Viện VKIST trình bày báo cáo tại Đại hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2022-2023 và trên cơ sở theo định hướng phát triển của Viện, Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động gồm: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ công đoàn; chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của viên chức, người lao động trong Viện; nâng cao đời sống tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động của các đoàn viên,… Từ những mục tiêu trên, Công đoàn Viện đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Tập trung nguồn lực cho công tác nghiên cứu khoa học, lựa chọn đề tài/dự án thiết thực, phù hợp với yêu cầu của Bộ KHCN; Giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên; phát động các phong trào thi đua yêu nước;…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Quốc Thái – Phó Chánh văn phòng Công đoàn Bộ ghi nhận và biểu dương, chúc mừng những thành quả Ban chấp hành Công đoàn lâm thời Viện VKIST đã đạt được trong nhiệm kỳ 2022-2023. Trước những yêu cầu đổi mới, nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước đã giao cho Viện, Công đoàn lâm thời Viện cần thực hiện một số nhiệm vụ: BCH Công đoàn Viện cần tiếp tục phát huy vai trò trong việc nâng cao tư tưởng, chính trị cho đoàn viên công đoàn; Bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện, phát huy hơn nữa vai trò tham gia quản lý đơn vị, thực hiện có trách nhiệm quy chế dân chủ cơ sở; Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động đoàn viên, gắn hoạt động công đoàn với nhiệm vụ chính trị; Tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, Chính quyền,…

dc-tran-quoc-thai

Phó Chánh văn phòng Công đoàn Bộ - Nguyễn Quốc Thái phát biểu tại Đại hội

"Để làm được điều này, mỗi công đoàn viên đều phải rất nỗ lực, trách nhiệm. Ngoài việc bảo về quyền và lợi ích cho CBCCVCNLĐ, Công đoàn phải là chỗ dựa để xây dựng cơ quan trở thành ngôi nhà chung ấm áp, đoàn kết, vui vẻ", Phó Chánh văn phòng Công đoàn Bộ- Nguyễn Quốc Thái chia sẻ.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Chi ủy, Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng phụ trách Vũ Đức Lợi biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn Viện đã đạt được trong nhiệm kỳ 2022-2023. Phó Viện trưởng cho rằng, để đạt được kết quả cao trong các hoạt động của Công đoàn là được sự quan tâm chỉ đạo của Công Đoàn Bộ KHCN. Ông cũng bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ tới Viện sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của các đồng chí để hoạt động công đoàn ngày càng đạt được nhiều thành tích mới. Phó Viện trưởng phụ trách tin tưởng rằng BCH Công đoàn nhiệm kỳ mới sẽ hoạt động tốt hơn nữa, hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động chung của Viện. Ông chia sẻ “Dự báo băm 2023 và các năm trong nhiệm kỳ 2023-2028 tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, khó khăn cũng như thời cơ, thách thức đan xen”. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiệm vụ trong thời gian tới, Công đoàn Viện đặc biệt Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 cần thực hiện một số nhiệm vụ:

Một là, tích cực, chủ động phối hợp tốt với Lãnh đạo Viện trong việc tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, các quyết định, quy chế của cơ quan và quy định của cơ quan về kỷ luật lao động, văn hóa công sở, tiết kiệm chống lãng phí để khắc phục những hạn chế đã được nêu trong Báo cáo; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết, cụ thể hóa theo thời gian thực hiện hàng năm.

Hai là, tích cực tham gia xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị, phát động các PTTĐ để động viên toàn thể công đoàn viên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Viện trong năm 2023 và các năm tiếp theo, BCH Công đoàn tham gia tích cực với chính quyền trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, nâng cao vị thế của Viện trong các cơ quan Nghiên cứu công lập. Triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy dân chủ, trí tuệ và sức mạnh tập thể thông qua các hoạt động như phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị CBVC hàng năm.

Ba là, tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động thông qua việc bảo đảm thực hiện các chế độ chính sách, thi đua khen thưởng, đào tạo bồi dưỡng...đối với CBVC, NLĐ. Ban Chấp hành Công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để chủ động đề xuất với Lãnh đạo Viện các giải pháp thiết thực nhằm huy động và phát huy có hiệu quả mọi nguồn lực sẵn có trong điều kiện cho phép để tăng cường chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của viên chức và người lao động; Phối hợp chặt chẽ với đoàn thể cơ quan tổ chức tốt các phong trào và hoạt động XH. Công đoàn Viện phải thực sự là lực lượng quan trọng trong quá trình xây dựng nội bộ cơ quan đoàn kết, ổn định, phát triển.

Bốn là, đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động Công đoàn bằng nhiều hoạt động thiết thực, đổi mới, sáng tạo; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong quá trình hoạt động, cần bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo hướng dẫn của Công đoàn Bộ để hoạt động Công đoàn đạt hiệu quả cao hơn nữa. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Công đoàn Bộ phát động, đặc biệt là phát huy các sáng kiến, đề tài khoa học, Chương trình “01 triệu sáng kiến” của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Năm là, tiếp tục thực hiện tốt Quy chế giám sát, phản biện xã hội; bồi dưỡng, giới thiệu công đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; tăng cường kiểm tra giám sát, đặc biệt là giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. nghị CBVC hàng năm.

dsc01963

Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng phụ trách Vũ Đức Lợi phát biểu tại Đại hội

Đại hội Công đoàn Viện VKIST nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, phát triển vượt bậc của Công đoàn Viện; nhằm kiểm điểm, đánh giá những kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm. Từ đó Công đoàn Viện đề ra mục tiêu, phương hướng, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2023- 2028 để xây dựng tổ chức Công đoàn Viện ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực vào những hoạt động chung của Viện VKIST.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm cao, tập trung, dân chủ và công bằng, Đại hội đã tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Công đoàn Viện VKIST nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 05 đồng chí. Đại hội cũng đã bầu 02 đại biểu dự Đại hội Công đoàn Bộ KH&CN lần thứ 19, nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong đó có 4 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết./.

dsc01901

Thực hiện bầu cử BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2023 – 2028.

dsc01952

BCH Công đoàn VKIST nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhận hoa chúc mừng.

dsc01972

Tập thể VKIST chụp ảnh kỷ niệm tại Đại hội

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan

Chuyến tham quan trải nghiệm thú vị của sinh viên Hệ đào tạo cử nhân Khoa học tài năng tại VKIST
Chuyến tham quan trải nghiệm thú vị của sinh viên Hệ đào tạo cử nhân Khoa học tài năng tại VKIST
Chủ nhật, 28/01/2024 | 09:00
Khối các Viện và Trung tâm trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ  triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024
Khối các Viện và Trung tâm trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024
Thứ sáu, 19/01/2024 | 09:35
Viện Khoa học và Công nghê Việt Nam – Hàn Quốc  bổ nhiệm Trưởng phòng Quản trị Hành chính
Viện Khoa học và Công nghê Việt Nam – Hàn Quốc bổ nhiệm Trưởng phòng Quản trị Hành chính
Thứ hai, 15/01/2024 | 17:00
VKIST – Lọt top 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023
VKIST – Lọt top 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023
Thứ hai, 25/12/2023 | 18:00
Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN hợp tác với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) bắt đầu thực hiện từ năm 2023
Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN hợp tác với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) bắt đầu thực hiện từ năm 2023
Thứ hai, 18/12/2023 | 18:00
VKIST đón Đoàn Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại VKIST
VKIST đón Đoàn Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại VKIST
Thứ năm, 14/12/2023 | 17:00
Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Viện VKIST và Bệnh viện Bạch Mai
Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Viện VKIST và Bệnh viện Bạch Mai
Thứ sáu, 08/12/2023 | 17:00
Lễ công bố trao quyết định bổ nhiệm các chức vụ Lãnh đạo Viện VKIST
Lễ công bố trao quyết định bổ nhiệm các chức vụ Lãnh đạo Viện VKIST
Thứ năm, 07/12/2023 | 15:00
Chia sẻ về chính sách, tổ chức, triển khai nghiên cứu KHCN ứng dụng: Kinh nghiệm của Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc
Chia sẻ về chính sách, tổ chức, triển khai nghiên cứu KHCN ứng dụng: Kinh nghiệm của Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc
Thứ tư, 06/12/2023 | 17:00
Đánh giá nghiệm thu chính thức cấp Bộ đối với đề tài “Hoàn thiện công thức và đánh giá tác dụng phòng bệnh đường tiêu hóa của thức ăn chăn nuôi PremixHad trên lợn con”
Đánh giá nghiệm thu chính thức cấp Bộ đối với đề tài “Hoàn thiện công thức và đánh giá tác dụng phòng bệnh đường tiêu hóa của thức ăn chăn nuôi PremixHad trên lợn con”
Chủ nhật, 03/12/2023 | 12:00