VKIST tổ chức Hội thảo tiểu vùng Đông Nam Á về phát triển công nghệ xanh cho thành phố thông minh, an toàn

Thứ năm, 07/12/2023 | 17:00

Với mong muốn hợp tác, nhanh chóng thành lập trung tâm công nghệ về chuyển đổi xanh nhằm tìm kiếm, phát triển, đưa vào ứng dụng các công nghệ chuyển đổi xanh và thúc đẩy nghiên cứu chính sách, cơ chế triển khai các chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số tại Việt Nam.

tt

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển thành phố thông minh xanh, an toàn và được sự đồng ý của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Châu Á và Thái Bình Dương (APCICT), Hội đồng Nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia Hàn Quốc (NST), Viện Công nghệ xanh quốc gia Hàn Quốc (NIGT), Viện Kỹ thuật dân dụng và Công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT) tổ chức Hội thảo tiểu vùng Đông Nam Á về phát triển công nghệ xanh cho thành phố thông minh, an toàn với chủ đề “Công nghệ giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu và công nghệ để phát triển thành phố xanh, thông minh, an toàn” từ ngày 06/12/2023 tới ngày 09/12/2023.

toan-canh-1595-jpg

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao hiểu biết về công nghệ giảm thiểu, ứng phó với biến đổi khí hậu; công nghệ hóa học xanh tiên tiến để giảm thiểu và sử dụng khí nhà kính; xây dựng năng lực về bảo mật và quyền riêng tư thông tin cho thành phố thông minh, an toàn; trao đổi kinh nghiệm và bài học về phát triển thành phố xanh, thông minh và an toàn; xây dựng các đề xuất chiến lược/chính sách liên quan đến công nghệ để phát triển thành phố xanh, thông minh và an toàn.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, thay mặt các đơn vị đồng tổ chức sự kiện, TS. Sang-hyup Lee, Chủ tịch Viện Công nghệ xanh quốc gia (NIGT) cho biết, biến đổi khí hậu là một thách thức môi trường cấp bách. Chính vì thế, phát triển xanh là cứu cánh cho trái đất. Những vấn đề như trung hòa carbon cần dựa trên công nghệ và đổi mới sáng tạo. Công nghệ có thể giúp giảm thiểu phát thải nhà kính cũng như ứng phó biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế là hết sức cấp bách.

hq

TS. Lee Sang Hyup, Viện Công nghệ xanh quốc gia Hàn Quốc, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Trước những thách thức biến đổi khí hậu hiện nay, các quốc gia cần có hành động mạnh mẽ hơn, phải xây dựng được những thành phố xanh hơn, ứng phó hiệu quả hơn với tình trạng nóng lên của toàn cầu và có các định hướng, chiến lược phát triển xanh thích hợp.

Xây dựng thành phố thông minh cũng hướng đến đẩy mạnh khai thác các nguồn năng lượng xanh, sạch, ứng dụng khoa học công nghệ để sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Vì vậy, quy hoạch thành phố cần nhấn mạnh đến sự phát triển xanh, an toàn và thông minh ở tất cả các quốc gia.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, Hội thảo diễn ra trong thời điểm rất ý nghĩa, đó là sau sau khi hội nghị COP28 vừa diễn ra tại Dubai, tại đây, Việt Nam tham gia cam kết làm mát toàn cầu. Việt Nam cũng công bố kế hoạch huy động nguồn lực để triển khai chuyển đổi năng lượng công bằng, nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu thông qua việc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng, nhất là khu vực phía Nam. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, nước biển dâng, xâm nhập mặn đang ảnh hưởng tới đời sống người dân. Theo đó, Thứ trưởng cho rằng xu hướng chuyển đổi xanh, chuyển dịch năng lượng là điều tất yếu, đòi hỏi thúc đẩy bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và cũng không thể đi một mình. Do đó, rất cần sự đồng hành của các chuyên gia, các nước, đặc biệt là Hàn Quốc – đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Ông cho biết, các hướng nghiên cứu tại VKIST hiện hướng tới chuyển đổi xanh, trong đó công nghệ sinh học tìm cách chiết xuất sản phẩm từ cây trồng, xử lý phụ phẩm phế thải. Các nghiên cứu và phát triển công nghệ góp phần xử lý, tái chế, tạo sản phẩm chất lượng cao từ phụ phẩm, tạo nên hệ thống sản xuất tuần hoàn. Các nhóm nghiên cứu mới về công nghệ môi trường ngoài phục vụ đời sống cũng đang hướng tới chuyển đổi xanh.

“Với định hướng phát triển của Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc, giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, cùng sự hỗ trợ ngay từ giai đoạn đầu tiên của Viện Khoa học công nghệ Hàn Quốc, sẽ đưa Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc trở thành một trung tâm hợp tác khoa học, công nghệ nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc, kết nối giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam và Hàn Quốc”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng nêu ý tưởng thành lập tại Viện VKIST một trung tâm công nghệ về chuyển đổi xanh, góp phần triển khai chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam một cách mạnh mẽ trong việc tìm kiếm, phát triển, đưa vào ứng dụng các công nghệ về chuyển đổi xanh, cũng như thúc đẩy hợp tác nghiên cứu phát triển không chỉ về công nghệ mà cả chính sách, cơ chế để triển khai chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

1

PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện trưởng Viện VKIST báo cáo tại hội thảo

PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện trưởng VKIST cho biết, VKIST đang từng bước thiết lập mạng lưới kết nối các doanh nghiệp tiềm năng xoay quanh các hướng nghiên cứu chính của VKIST, "nghiên cứu dựa theo nhu cầu của thị trường". Để đáp ứng hướng chuyển đổi xanh, VKIST sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến đa ngành, đa lĩnh vực. Hiện VKIST có 6 nhóm nghiên cứu. Trong đó hướng phát triển vật liệu tiên tiến đưa công nghệ mới trong tái chế các phụ phẩm, phế thải nông nghiệp. Ở lĩnh vực công nghệ sinh học, tận dụng các nguồn dược liệu nhằm tạo công nghệ có hiệu năng cao phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ở lĩnh vực năng lượng môi trường, thực hiện công nghệ xử lý nước thải, phát triển hệ thống lọc nước, hỗ trợ ứng dụng công nghệ xanh trong pin, khai thác đất hiếm...với định hướng phát triển của Viện và sự hỗ trợ của Viện Khoa học và công nghệ Hàn Quốc, những kết quả đạt được gần đây của Viện đều là những công nghệ phục vụ cho cuộc sống hướng đến chuyển đổi xanh.

Để khẳng định những cam kết đó đi cùng với hành động rất mạnh mẽ, quyết liệt của Việt Nam, thể hiện trong các kế hoạch, hành động triển khai chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng một cách bền vững. Qua đó, khẳng định vai trò tích cực, chủ động của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề chung toàn cầu.

mou

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện VKIST và Viện Công nghệ xanh quốc gia Hàn Quốc (NIGT)

Cũng tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện VKIST và Viện Công nghệ xanh quốc gia Hàn Quốc (NIGT)

Trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia Hàn Quốc cũng giới thiệu các công nghệ giảm thiểu, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ hóa học xanh tiên tiến, xây dựng năng lực về bảo mật và quyền riêng tư cho thành phố thông minh, an toàn. Các đại biểu cũng trao đổi kinh nghiệm và bài học về phát triển thành phố xanh, thông minh, xây dựng chiến lược, chính sách liên quan công nghệ phát triển thành phố xanh, an toàn

Hội thảo sẽ góp phần cung cấp các cơ sở khoa học, thực tiễn đối với các quốc gia nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero); đồng thời, để các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam, Hàn Quốc cùng chia sẻ tri thức, bài học kinh nghiệm, thực tiễn trong xây dựng thành phố thông minh xanh, an toàn

luu-niem

Bài liên quan