Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn

Thứ hai, 31/07/2023 | 18:00

Ngày 31/07/2021, tại trụ sở VKIST đã diễn ra Lễ ký kết Hơp đồng chuyển giao kết quả, sản phẩm của Đề tài KH&CN cấp Bộ “Xác định hoạt chất chống viêm trong dựơc liệu hy thiêm để nghiên cứu nâng cao hiệu xuất chiết xuất hoạt chất từ dược liệu và nâng cấp tiêu chuẩn của các sản phẩm chứa hy thiêm" giữa VKIST và Công ty CP Sản xuất Dược liệu TW28.

Tham gia Lễ ký kết, phía VKIST có PGS.TS Vũ Đức Lợi – Phó Viện trưởng phụ trách, PGS.TS Phương Thiện Thương – Phó Viện trưởng, Bà Seo Mi Young, Phó Giám đốc KOICA Việt Nam, cùng các Trưởng phòng, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài. Về phía Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28, có sự tham dự của Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT; Bà Vũ Minh Phương, Giám đốc và đại diện các phòng ban thuộc Công ty.

dsc02889

Toàn cảnh Lễ ký

Tại Lễ ký, PGS.TS Vũ Đức Lợi – Phó Viện trưởng phụ trách nhấn mạnh “với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho người thành công trên thị trường; VKIST xác định phải đẩy mạnh việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để thực hiện sứ mạng mà Chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc giao phó. VKIST đã bắt đầu nghiên cứu phát triển sản phẩm, công nghệ từ giữa năm 2020 với nhiều nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ, nhiệm vụ hợp tác chung với KIST, nhiệm vụ cấp Quốc gia (Nghị định thư) và các nhiệm vụ cấp cơ sở. Đến nay, Viện đã bắt đầu có những kết quả, sản phẩm từ những đề tài, dự án KH&CN đã được nghiệm thu, công nhận kết quả. Vì vậy, VKIST phải thúc đẩy việc chuyển giao các kết quả, sản phẩm này cho các doanh nghiệp để ứng dụng trong sản xuất thực tiễn, phát triển công nghệ và sản phẩm, phát huy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Ngày 20/5/2022, cùng với cột mốc đánh dấu chặng đường 5 năm hình thành và phát triển của Viện, VKIST và Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28 đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu KH&CN. Hai bên đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong công tác nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên, cụ thể là hợp tác thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học liên quan đến phát triển sản phẩm từ nguồn thảo dược thiên nhiên của Việt Nam và Hàn Quốc để phục vụ đời sống và sức khỏe. Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng và đã đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa VKIST và Công ty Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28 từ đó về sau.

pvt-vdl

PGS.TS Vũ Đức Lợi – Phó Viện trưởng phụ trách VKIST phát biểu tại Lễ ký

“Lễ chuyển giao công nghệ giữa VKIST và Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28 hôm nay là một sự kiện ý nghĩa, đáng khích lệ giúp thúc đẩy việc hợp tác giữa các đơn vị nghiên cứu khoa học nói chung, VKIST nói riêng với doanh nghiệp, khẳng định kết quả nghiên cứu khoa học của Viện phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Sau khi chuyển giao, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư để đưa vào ứng dụng trong thực tế mang lại lợi ích cho các Bên và cho xã hội, tạo động lực cho các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu”, PGS. TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng phụ trách VKIST chia sẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn

PGS. TS Phương Thiện Thương, Phó Viện trưởng VKIST, là chủ nhiệm của đề tài KH&CN cấp Bộ “Xác định hoạt chất chống viêm trong dựơc liệu hy thiêm để nghiên cứu nâng cao hiệu xuất chiết xuất hoạt chất từ dược liệu và nâng cấp tiêu chuẩn của các sản phẩm chứa hy thiêm" cho biết: Hy thiêm là dược liệu đã được sử dụng từ hàng nghìn năm trước trong y học cổ truyền để phòng và chữa các bệnh về xương khớp, gồm có thấp khớp, viêm xương khớp, thoái hóa khớp. Trên thị trường Việt Nam và thế giới, đã có rất nhiều sản phẩm có hy thiêm là thành phần chính của sản phẩm. Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng dược liệu và sản phẩm chứa dược liệu hy thiêm là rất quan trọng để đảm bảo tác dụng của chúng. Dược điển Trung Quốc và Hồng Kong quy định việc kiểm soát chất lượng hy thiêm có tiêu chí định tính, định lượng thành phần hoạt chất chính là kirenol, một chất thuộc nhóm diterpenoid. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy có rất nhiều mẫu hy thiêm trồng tại Việt Nam lại không chứa kirenol, hoặc chỉ có hàm lượng rất thấp nên không thể áp dụng các Dược điển nêu trên để đánh giá chất lượng dược liệu và các sản phẩm chứa hy thiêm của Việt Nam được.

pvt-ptt

PGS. TS Phương Thiện Thương, Phó Viện trưởng VKIST chia sẻ tại Lễ ký

Nhiệm vụ “Xác định hoạt chất chống viêm trong dược liệu hy thiêm để nghiên cứu nâng cao hiệu xuất chiết xuất hoạt chất từ dược liệu và nâng cấp tiêu chuẩn của các sản phẩm chứa hy thiêm” đã tìm ra hoạt chất của hy thiêm trồng tại Việt Nam là darutoside, cũng thuộc nhóm diterpenoid. Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu đã phát triển quy trình chiết xuất cao hy thiêm giàu hoạt chất darutoside, xây dựng được tiêu chuẩn dược liệu hy thiêm và cao hy thiêm, xây dựng được chất chuẩn darutoside dùng trong định tính, định lượng. Các kết quả thu được có ý nghĩa thực tiễn trong kiểm soát chất lượng dược liệu hy thiêm, nâng cao hiệu quả chiết xuất hoạt chất từ dược liệu, từ đó nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh của sản phẩm từ hy thiêm.

Theo Bà Vũ Minh Phương, Giám đốc Công ty thì đây là các kết quả, sản phẩm mà Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28 quan tâm và sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu đã nhận thấy có thể ứng dụng được trong quy trình sản xuất sản phẩm Osviko của công ty, trong đó có chứa thành phần chính là hy thiêm.

Trên cơ sở đó, hai đơn vị đã bàn bạc và thống nhất ký kết Hơp đồng chuyển giao công nghệ, cụ thể VKIST sẽ chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28 để tiếp tục phát triển quy trình sản xuất và sản phẩm Osviko dùng cho phòng và điều trị các bệnh xương khớp, như thấp khớp, viêm xương khớp, thoái hóa khớp, là những bệnh phổ biến của người Việt.

tu28

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất Dược liệu TW28 cho biết: “Thành phần chính của Osviko là Darukine, chứa cao hy thiêm và một số thành phần khác. Ưu điểm của Osviko nằm ở khả năng kích thích tăng sinh mạnh các tế bào sụn khớp, giúp làm tăng tác dụng phục hồi sụn khớp, chống viêm khớp và thoái hóa khớp. Chúng tôi hy vọng Osviko ra đời là một sản phẩm thành công trên thị trường, kết hợp giữa công nghệ Hàn Quốc và thảo dược Việt Nam, là một giải pháp tăng chất lượng và tác dụng của sản phẩm, có giá trị thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe xương khớp, đặc biệt là với những người mắc bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. Lễ chuyển giao công nghệ ứng dụng hoạt chất Darukine vào sản phẩm Osviko là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương khớp của Công ty",

dsc02968

PGS. TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng phụ trách VKIST và Bà Vũ Minh Phương, Giám đốc Công ty CP Sản xuất Dược liệu TW28 ký Hợp đồng chuyển giao công nghệ

Buổi Lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp và đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa VKIST và Công ty CP Sản xuất Dược liệu TW28 đi vào thực chất, hiệu quả; đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển mới cho cả hai bên, đóng góp tích cực vào chặng đường phát triển bền vững, thịnh vượng tiếp theo của cả 2 đơn vị.

Bài liên quan