VKIST tham gia trưng bày gian hàng sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techconnect & Innovation Vietnam 2023” tại Quảng Ninh

Thứ bảy, 30/09/2023 | 17:00

Với mục tiêu quảng bá hình ảnh và trưng bày công nghệ, các hoạt động nghiên cứu chủ lực, trong 02 ngày 29-30/09/2023 tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, VKIST đã tham gia trưng bày gian hàng tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023” do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tổ chức.

Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techconnect and Innovation Vietnam là chương trình thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì. Sự kiện hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia để chuyển đổi, ứng dụng tri thức và công nghệ vào thực tiễn; tạo cầu nối trực tiếp cho bên cung và bên cầu công nghệ trao đổi, thảo luận và tiến tới ký kết các thỏa thuận hợp tác và hợp đồng chuyển giao công nghệ. Sự kiện trở thành diễn đàn để doanh nghiệp, chuyên gia thảo luận, chia sẻ thông tin tới các nhà hoạch định chính sách, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm.

VKIST trưng bày sản phẩm, thiết bị và giải pháp thông minh tại sự kiện

toan-canh

Toàn cảnh gian hàng VKIST tại sự kiện

Nhằm kéo gần khoảng cách giữa kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tế, các sản phẩm đã hoàn thiện được đưa vào ứng dụng, đưa sản phẩm đến gần với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác phù hợp. VKIST đã tổ chức gian hàng trưng bày mô hình, công nghệ tập trung với các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, điện tử, tích hợp công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Gian trưng bày của Viện đã thu hút được sự chú ý của các đại biểu và vinh dự đón Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến thăm.

Tại triển lãm, VKIST đã mang tới trưng bày, giới thiệu những sản phẩm là kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Đây cũng là các công nghệ phục vụ thiết thực cho cuộc CMCN 4.0, cụ thể như:

dsc08144

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang quan tâm các sản phẩm thảo dược, mỹ phẩm chiết xuất từ các loại cây thảo mộc của Phòng Công nghệ Sinh học trưng bày

dsc07901

Phòng Công nghệ tích hợp dựa trên IT - BT đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của phòng bao gồm thiết bị vi lưu ly tâm, cảm biến điện hóa cầm tay và dòng sản phẩm que thử sắc ký miễn dịch sử dụng hạt nano vàng/hạt nano từ phát hiện nhanh, tại chỗ vi khuẩn, vi rút và chỉ dấu ung thư. Các sản phẩm này cũng đã thu hút được sự chú ý của những người có mặt tại triển lãm.

dsc07920

Dự án nghiên cứu ứng dụng các loại sensor sợi quang để xác định độ rung, độ bền của tòa nhà, hệ thống cầu,…cũng được trưng bày tại gian hàng

z4746100830043_db4e58ff0cbf7c3c6e65e925ecdc5782

Hệ thống xử lý ảnh và chụp hình đồng bộ hóa dữ liệu Poliface của Phòng Công nghệ Thông tin cũng là điểm nhấn của gian hàng được nhiểu người quan tâm. Đây là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo cho phép thu thập dữ liệu từ các camera được đồng bộ hóa bởi hệ thống phần mềm và sử dụng để dựng mô hình 3D khuôn mặt người được chụp. Dữ liệu chụp sau đó được dùng là cơ sở để xác định mối quan hệ huyết thống, ước lượng sự già hóa của người chụp hay tái hiện một người với các biểu cảm khuôn mặt khác nhau.

dsc07896

Máy in 3D phòng Công nghệ Thông tin cũng được trưng bày tại gian hàng. Sau khi sử dụng hệ thống hàng chục camera để chụp và mô phỏng cấu trúc của vật thể, hệ thống có thể in ra ngay lập tức thông qua một máy in 3D.

dsc08214

Phòng điện tử cũng trình diễn robot tự động tránh vật cản của VKIST, có thể ứng dụng trong việc vận chuyển hàng hoá tự động, điểm độc đáo của sản phẩm là sử dụng ba bánh, nhờ đó robot có thể di chuyển theo mọi hướng mà không cần xoay như các robot khác, giúp tăng độ ổn định khi vận chuyển.

dsc08070

Phòng Công nghệ Năng lượng và Môi trường trình diễn video “hệ thống tích hợp xử lý nước phèn, nước lợ”

Gian hàng VKIST đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của các khách mời, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham quan.

Doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo quốc gia

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Phó Viện trưởng phụ trách VKIST đã có bài phát biểu, chia sẻ tại Lễ khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 với chủ đề "Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo". Phó Viện trưởng phụ trách VKIST cho biết: phần lớn kết quả của khoa học công nghệ là đầu vào của quá trình đổi mới sáng tạo và các hoạt động đổi mới sáng tạo chuyển tri thức thành giá trị. Trong đó, nhóm doanh nghiệp quy mô lớn đi đầu, dẫn dắt doanh nghiệp vệ tinh, nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng quy mô hoặc phát triển sản phẩm mới dựa trên công nghệ, nâng cao thị phần, tính cạnh tranh. Với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nâng cao năng lực hấp thụ, ứng dụng và đổi mới công nghệ. Nhóm doanh nghiệp khoa học và công nghệ đóng vai trò thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ, sáng chế… Cuối cùng, nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh dựa trên việc khai thác tài sản trí tuệ, ý tưởng, mô hình kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, Phó viện trưởng nhấn mạnh, nhu cầu ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng cấp bách. Doanh nghiệp nên xác định xu hướng thị trường, sản phẩm, dịch vụ mới, mục tiêu nâng cao năng xuất…; đồng thời, thực hiện ứng dụng chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua việc nâng cấp dây chuyền, thiết bị; áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn quản lý mới. Để thực hiện các hoạt động này, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển, tư vấn giải pháp nâng cao, cung cấp thông tin, kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ tài chính qua các ưu đãi cho nghiên cứu và phát triển (R&D)...

dsc08168

VKIST là cầu nối để chuyển giao công nghệ Việt Nam và Hàn Quốc. Dự án được đầu hơn 70 triệu đô từ hai quốc gia nhằm thực hiện các nghiên cứu dựa trên nhu cầu thực tế, chia sẻ lợi nhuận và đảm bảo tính cạnh tranh.

Trên thực tiễn, các vấn đề nghiên cứu hiện nay của Việt Nam đang tương đối cách xa với nhu cầu thị trường. Do đó, Viện hướng tới mục tiêu cần kéo ngắn khoảng cách này và đề xuất hướng mới, nghiên cứu mở về kỹ thuật và công nghệ.

VKIST có 8 lĩnh vực nghiên cứu chính gồm: công nghệ sinh học, cơ điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ tích hợp, công nghệ năng lượng và môi trường, vật liệu tiên tiến, công nghệ thực phẩm và kỹ thuật y sinh.

Trong đó, với Công nghệ sinh học, Viện hướng tới đưa dược liệu Việt Nam vươn tầm thế giới. VKIST đã có đơn xin cấp bằng sáng chế tại Hàn Quốc và Hàn Quốc cho nhiều giải pháp của mình.

Trong lĩnh vực Cơ điện tử, VKIST cũng phát triển các động cơ có hiệu suất cao hay các giải pháp thông minh trong dịch vụ y tế, hỗ trợ chẩn đoán, y tế ảo... trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Với Công nghệ tích hợp, đơn vị đưa ra nhiều giải pháp về cảm biến.

Về Công nghệ môi trường năng lượng, Viện tập trung vào các nguyên tố đất hiếm và lithium hay tái chế nông sản thành các sản phẩm chất lượng cao.

Theo tiêu chí kéo gần khoảng cách giữa nghiên cứu khoa học và thực tế, Viện cũng có giải pháp toàn diện để xử lý hiện trạng nước ngập mặn, nhiễm phèn, đã ứng dụng ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Phó Viện trưởng phụ trách VKIST, Việt Nam cũng cần có sự tham gia phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị nghiên và doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp thiết của doanh nghiệp, cũng như nền kinh tế.

"Chúng ta cần chú trọng hơn vào hoạt động đánh giá trình độ năng lực công nghệ, xác định nhu cầu công nghệ và hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ cho doanh nghiệp, đồng thời, xây dựng, triển khai chương trình hỗ trợ chuyển giao, đổi mới công nghệ", ông chia sẻ.

Cuối bài tham luận, ông đề xuất tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, trong đó, chú trọng xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan