Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham quan khu triển lãm của VKIST tại sự kiện đối thoại với thế hệ kỷ nguyên số tương lai của Việt Nam – Hàn Quốc.

Thứ bảy, 24/06/2023 | 17:00

Sáng ngày 24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tham quan khu triển lãm của VKIST, nghe trình bày về sự hình thành - phát triển Dự án Hợp tác Thành lập VKIST và dự án nghiên cứu “Thiết kế chế tạo Robot xe tự hành có tính ứng dụng cao” tại sự kiện đối thoại với thế hệ kỷ nguyên số tương lai của Việt Nam – Hàn Quốc.

Chương trình có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông Hàn quốc ông Lee Jong Ho, Chủ tịch Tập đoàn Samsung điện tử ông Lee Jae Yong.

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng để khẳng định các thế hệ tương lai của Việt Nam và Hàn Quốc có thể vươn ra thế giới trên cơ sở hợp tác về công nghệ kỹ thuật số dựa trên sự tương đồng về văn hóa giữa hai nước.

tong-thong-han-quoc-va-cac-dai-bieu-tham-gian-trung-bay-san-pham-tai-trung-tam-nghien-cuu-va-phat-trien-samsung-viet-nam

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu nghe giới thiệu tại khu triển lãm của Viện VKIST

Việt Nam và Hàn Quốc đã có những thành quả bước đầu trong hợp tác thông qua Dự án quan trọng xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST). Sự hiện diện của Tổng thống Hàn Quốc tại sự kiện trong chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Ngài đã thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác của hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những kết tinh của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước trong lĩnh vực được coi là xu thế tất yếu của thời đại kỷ nguyên số.

Tại buổi triển lãm, ông Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng phụ trách VKIST đã chia sẻ: “Sau 6 năm thực hiện Dự án, VKIST đã trở thành một viện nghiên cứu có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại. VKIST đã xây dựng được tổ chức hoạt động cùng đội ngũ nghiên cứu viên trình độ cao, thành lập được 5 hướng nghiên cứu bao gồm Công nghệ Sinh học, Công nghệ thông tin, Cơ điện tử, Công nghệ tích hợp IT-BT, và Công nghệ Năng lượng và Môi trường. Các lĩnh vực này đều có tính ứng dụng cao và quan trọng với sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai. Trong thời gian tới, VKIST sẽ tiếp tục mở rộng các hướng nghiên cứu mới gồm Vật liệu tiên tiến, Công nghệ y sinh và Công nghệ thực phẩm. VKIST đang phát huy tốt vai trò hạt nhân trong việc kết nối với các đối tác trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo ra động lực thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Chúng tôi mong muốn Ngài Tổng thống và Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục hỗ trợ để VKIST và các thế hệ trẻ tương lai nói chung và thế hệ số nói riêng sẽ cất cánh theo kì vọng của hai Bên”.

Trên tinh thần đó, VKIST - KIST đã có những kết quả hợp tác nghiên cứu trong thời gian qua. Tiêu biểu là đề tài phát triển robot di động tự hành do ông Phạm Duy Học, trưởng phòng cơ điện tử của VKIST và tiến sĩ Kim Soon Kyum, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện KIST làm đồng chủ nhiệm. Các nghiên cứu này sẽ góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030, hỗ trợ phát triển thế hệ kỷ nguyên số trong tương lai.

tong-thong-han-quoc-pho-thu-tuong-tran-luu-quang-bo-truong-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-tham-quan-trao-doi-cac-san-pham-cong-nghe-tai-trung-tam-nghien-cuu-va-phat-trien-samsung-viet-nam

Tổng thống Yeon Seok Yeon cùng các đại biểu nghe giới thiệu dự án "Robot xe tự hành có tính ứng dụng cao"

Dự án nghiên cứu “Phát triển Robot xe tự hành có tính ứng dụng cao” giữa VKIST – KIST là phát triển nền tảng về “công nghệ tự động đi chuyển” để áp dụng cho các lĩnh vực khác nhau như cho robot vận chuyển hàng trong các nhà máy thông minh, robot phục vụ, robot y tế, ô tô điện tự hành hay máy bay không người lái.

“Một phần của thành quả nghiên cứu này đang được thử nghiệm để giải quyết vấn đề trôi bản đồ trong quá trình vận hành của robot tự hành trong nhà máy Samsung Display. Tiếp theo, VKIST – KIST sẽ đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của robot tự hành trong nhà máy Samsung Display bằng cách tăng tốc độ di chuyển, tối ưu lựa chọn quỹ đạo, nhận dạng đối tượng và tránh vật cản”, ông Phạm Duy Học - trưởng phòng cơ điện tử của VKIST chia sẻ.

Sự kiện này tạo động lực quý báu để VKIST duy trì sự phát triển trong kỷ nguyên số với mục tiêu nâng cao năng suất và hiệu quả lao động thông qua khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nhanh và bền vững quá trình công nghiệp, kinh tế và xã hội số tại Việt Nam.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan