Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Viện VKIST và Bệnh viện Bạch Mai

Thứ sáu, 08/12/2023 | 17:00

Sáng ngày 08/12/2023, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nội, Viện VKIST đã ký kết hợp tác trong các hoạt động liên quan đến nghiên cứu khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế với Bệnh viện Bạch Mai.

mou

Tham gia dự Lễ ký kết, về phía Bệnh viện Bạch Mai có PGS.TS.BS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện; Về phía VKIST có PGS.TS Vũ Đức Lợi – Viện trưởng Viện VKIST cùng đại diện các lãnh đạo phòng ban của hai đơn vị.

“Ứng dụng AI trong việc khám, chữa bệnh đang là xu thế chung của toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ngành y tế đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI giúp cải thiện và nâng cấp các hoạt động chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Những cải tiến mới của các thiết bị AI sẽ bổ sung và hoàn thiện cơ sở vật chất cho các bệnh viện, giảm đáng kể khối lượng công việc cho các bác sĩ đồng thời tăng số lượng bệnh nhân được chữa trị. Hiện nay, VKIST đang nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng AI, nhằm phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo ứng dụng dịch vụ y tế thí điểm từ xa; các mô hình AI dự đoán bệnh truyền nhiễm qua ảnh x-quang được sử dụng dữ liệu từ bệnh viện và chẩn đoán các bệnh về đường hô hấp khác nhau dựa trên âm thanh ho, chẳng hạn như chẩn đoán viêm phổi.

Việc ký kết hợp tác với Bệnh viện Bạch Mai sẽ góp phần tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng kịp thời cho bệnh nhân, vì mục tiêu chung là chăm sóc sức khỏe Nhân dân”, Viện trưởng VKIST Vũ Đức Lợi chia sẻ.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Bệnh viện Bạch Mai là Bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước với đầy đủ các chuyên khoa đầu ngành. Bệnh viện luôn rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt khi giao mùa tình trạng bệnh truyền nhiễm và bệnh về phổi càng tăng cao. Bởi vậy, việc khám chữa bệnh từ xa ứng dụng AI là cấp thiết, nhằm giải đáp những vấn đề bệnh đang gặp phải kịp thời cho người bệnh. Việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh. Đây là một hướng đi đúng đắn và có tầm chiến lược của cả hai đơn vị”.

Theo đó, hai đơn vị đã Ký kết với một số nội dung như:

(1) Phối hợp, hỗ trợ thực hiện các nghiên cứu chung, khảo sát về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

(2) Hỗ trợ đào tạo nhân lực phục vụ các nghiên cứu chung, hoạt động khảo sát của hai Bên.

(3) Ứng dụng công nghệ và lưu trữ số liệu trong điều trị và nghiên cứu khoa học;

(4) Chia sẻ và hợp tác trong sử dụng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trang thiết bị và các công cụ cần thiết trong nghiên cứu y tế;

(5) Tham gia vào cấu phần dự án với các bên Hàn Quốc mà VKIST đang triển khai;

(6) Hỗ trợ các trang thiết bị, công nghệ về chuyển đổi số, dữ liệu lớn mà VKIST đang và sẽ triển khai;

Lễ Ký kết hợp tác này sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, với sự hỗ trợ của AI trong lĩnh vực y tế, sẽ giúp bác sĩ chăm sóc sức khỏe và phát hiện các dấu hiệu bệnh nhằm mục đích chữa trị và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan