Diễn đàn mạng lưới nhà Khoa học Nữ Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ tư, 04/10/2023 | 19:00

Ngày 4/10, VKIST phối hợp cùng Chi hội Nữ Trí thức Bộ Khoa học và Công nghệ đón đoàn Hội nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST) đến thăm và tham dự “Diễn đàn mạng lưới nhà Khoa học Nữ Việt Nam – Hàn Quốc” tại VKIST.

dsc08387

Toàn cảnh Diễn đàn

Tham gia thảo luận tại diễn đàn, về phía VKIST có: Phó Viện trưởng Phương Thiện Thương cùng các nữ cán bộ nghiên cứu khoa học của VKIST; Chi hội trưởng Chi hội nữ Trí thức Bộ KH&CN Lê Thị Khánh Vân; Phía KOFWST có Chủ tịch Hội nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST) - Oh Myongsooksusan cùng các thành viên Ban chấp hành và các hội viên Việt Nam và Hàn Quốc.

Thay mặt Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng Phương Thiện Thương đã nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của Chi hội nữ Trí thức Bộ KH&CN và đặc biệt là 23 nhà khoa học Hội nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST) đã đến với VKIST, đến với đất nước Việt Nam của chúng tôi.

dsc08379

Phó Viện trưởng Phương Thiện Thương phát biểu tại Diễn đàn

Phó Viện trưởng cho biết, Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu trao đổi, chia sẻ giữa các nhà khoa học và các chuyên gia nữ về việc tiếp cận thị trường Khoa học công nghệ, thúc đẩy nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm làm việc, cơ hội hợp tác trong tương lai về khoa học và đổi mới sáng tạo.

“Với một chương trình hết sức thiết thực, chúng tôi hy vọng rằng, những thảo luận trong diễn đàn lần này sẽ khơi gợi những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng mới để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ”, Phó Viện trưởng Phương Thiện Thương chia sẻ.

Ths. Lê Thị Khánh Vân, Chi hội trưởng Chi hội nữ Trí thức Bộ KH&CN cũng giới thiệu về hoạt của Chi hội và đã đưa ra kết quả nghiên cứu của mạng lưới đánh giá về hoạt động và vai trò của phụ nữ Việt Nam trong việc tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học.

dsc08470

Chi hội trưởng Chi hội nữ Trí thức Bộ KH&CN, Lê Thị Khánh Vân chia sẻ tại Diễn đàn

“Thế giới đang đứng trước một cuộc cách mạng có thể làm thay đổi cơ bản cách con người sống, làm việc và tương tác với nhau. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các quốc gia nhưng cũng đồng thời đặt ra các thách thức, tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, các nhà khoa học, đặc biệt là nhà khoa học nữ giữ một vai trò hết sức quan trọng, góp phần vào sự phát triển toàn diện, bền vững của mỗi quốc gia, mỗi khu vực và trên toàn cầu.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những khó khăn thách thức, nhất là những khoảng trống về giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM). Số phụ nữ tham gia các lĩnh vực trên còn ít, đòi hỏi sự cam kết nỗ lực hơn nữa của toàn xã hội, của tất cả chúng ta. Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận, phân tích và đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy sự tham gia, đóng góp hơn nữa của các nhà nữ khoa học đối với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các nền kinh tế trong kỷ nguyên số

Tôi muốn chuyển đến các nhà khoa học nữ một thông điệp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO), đó là: “Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ”, Ths. Lê Thị Khánh Vân, Chi hội trưởng Chi hội nữ Trí thức Bộ KH&CN chia sẻ tại Diễn đàn.

dsc08412

Tại Diễn đàn, bà Oh Myongsooksusan – Chủ tịch Hội nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST) đã giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành, cơ cấu hoạt động của Hội.

Kết thúc Diễn đàn, hai bên cũng đề xuất cùng hợp tác giới thiệu các cơ hội tham gia các diễn đàn, hội thảo khoa học, học bổng quốc tế cho nữ trí thức Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm STEM cho phụ nữ; Tăng cường kết nối nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong khoa học; Trao đổi thương mại hóa kết quả nghiên cứu qua triển lãm, hội chợ giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

dsc08487

Phó Viện trưởng Phương Thiện Thương tặng hoa chúc mừng cho Chi hội Nữ Trí thức Bộ KH&CN và Hội nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST)

dsc08499

Chi hội Nữ Trí thức Bộ KH&CN tặng quà lưu niệm cho Hội Nữ tri thức và Hội nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST)

Tại buổi gặp mặt, Đoàn đã tham quan thực tế cơ sở vật chất và các phòng nghiên cứu của Viện.

z4754847778837_4930fdb5bf4de8174b604480e1eb4e94

z4754847826505_d6156ca8bb799c1ab7a74eb93e81f4e5

z4754847756501_7d215abce595337d0e059823cded24e3

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan