Chia sẻ về chính sách, tổ chức, triển khai nghiên cứu KHCN ứng dụng: Kinh nghiệm của Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc

Thứ tư, 06/12/2023 | 17:00

Đây là chủ đề của hội thảo do Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) tổ chức ngày 06/12/2023, tại Hoà Lạc.

Tại hội thảo, Viện trưởng phụ trách VKIST PGS.TS Vũ Đức Lợi đã trình bày nội dung về Cách tiếp cận trong định hướng nghiên cứu của VKIST, trong đó đề xuất vấn đề nghiên cứu theo nhu cầu thị trường; tập trung tìm kiếm công nghệ mới có giá trị gia tăng cao; Đổi mới, sáng tạo mở về kĩ thuật và công nghệ.

vtvdl-hn

Trong thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam đã và đang có những chuyển biến tích cực theo hướng phát triển nền kinh tế theo chiều sâu, giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, chuyển sang dựa vào ứng dụng mạnh mẽ của khoa học, công nghệ. Tuy nhiên trình độ KH&CN của nước ta vẫn có khoảng các đáng kể so với các nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á, còn nhiều rào cản hạn chế.

Chủ tịch Viện Khoa học - Công nghệ Hàn Quốc (KIST) ông Yoon Seok-Jin chia sẻ về quá trình hình thành và đi đầu trong phong trào phát triển nghiên cứu KHCN tại Hàn Quốc. Ông cho biết, KHCN tại Hàn Quốc và Việt Nam có những sự tương đồng nhất định, về lịch sử cũng như những định hướng phát triển. Việt Nam hiện nay đang có một lợi thế lớn khi thu hút được các nhà đầu tư, các nhà sản xuất công nghệ của Hàn Quốc như Samsung, LG, … tới đặt trụ sở và làm việc. Điều này cho thấy Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển khoa học công nghệ, có cơ hội học hỏi và phát triển những sản phẩm đi đầu trong lĩnh vực này.

ct-kist

Từ bài học phát triển KIST, ông mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ có nhiều cơ chế, ưu ái hơn cho các nhà nghiên cứu khoa học để thu hút các tài năng nghiên cứu trẻ, đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm khoa học công nghệ. Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh trong khối Đông Nam Á, Chính sách của chính phủ Việt Nam cho các nước trong khu vực cũng như quốc tế cũng rất tốt, thu hút được nhiều doanh nghiệp. Theo ông, năng lực về KHCN của Việt Nam cũng đang đi lên, đặc biệt trong công nghệ sinh học, công nghệ nông nghiệp đang phát triển rất mạnh và đúng hướng. Ông bày tỏ kì vọng về sự phát triển của Việt Nam, mong muốn Việt Nam nhanh chóng trở thành quốc gia tiên phong trong KHCN, nhanh chóng phát triển và thay đổi cùng thời cuộc. Trong tương lai, ông cũng hi vọng sẽ được đón nhiều các sinh viên của ĐHQGHN tới làm việc và học tập tại KIST.

Trong khuôn khổ hội thảo cũng điễn ra những thảo luận sôi nổi của các nhà nghiên cứu khoa học tại ĐHQGHN, VKIST với ông Yoon Seok-Jin về Chính sách nổi bật của viện KIST khác biệt so với các viện khác, tiến trình và triển vọng phát triển viện quốc gia thành “Viện quốc dân”, có được những quyền tự chủ cao, …

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Phạm Bảo Sơn cho biết, việc thành lập VKIST là sự hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, và cũng là mong muốn của Việt Nam để tập trung phát triển khoa học công nghệ thành một ngành mũi nhọn. Đây cũng là sứ mệnh của ĐHQGHN ở hiện tại và tương lai. ĐHQGHN đang đẩy mạnh triển khai các nhóm nghiên cứu, phòng thí nghiệm trọng điểm để có những đơn vị nghiên cứu năng động hơn, tự chủ hơn. Ông mong muốn VKIST sẽ sớm hợp tác nghiên cứu với ĐHQGHN, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và triển khai mô hình quản lí khoa học công nghệ, chia sẻ trang thiết bị trong nghiên cứu.

4

Thay mặt ĐHQGHN, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn bày tỏ lời cảm ơn tới ông Yoon Seok-Jin, PGS.TS Vũ Đức Lợi cùng các nhà khoa học. Ông mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều hơn các nghiên cứu liên ngành; các nghiên cứu cần gắn với chiến lược quốc gia và cần có những đầu tư trọng điểm của Chính phủ; các mô hình hoạt động KHCN cần gắn liền với doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh, con người - đội ngũ các nhà khoa học - nhà quản lí cần có quyết tâm hơn trong xây dựng và phát triển KHCN Việt Nam trong tương lai. Ông hi vọng sẽ có những hợp tác chặt chẽ trong tương lai cùng KIST và VKIST, đặc biệt là hợp tác cùng giải quyết các bài toán của doanh nghiệp, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.

qghn

ĐHQGHN là cơ sở đào tạo, nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam, với tầm nhìn là một ĐH nghiên cứu và đổi mới sáng tạo đa ngành đa lĩnh vực trong nhóm các trường đại học hàng đầu Châu Á và thế giới. Lãnh đạo ĐHQGHN, VKIST và KIST mong muốn hội thảo sẽ là cầu nối nhằm giới thiệu các kết quả nghiên cứu, công nghệ mới, tiên tiến của Hàn Quốc, trao đổi, học hỏi những bài học về phát triển khoa học công nghệ. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tham gia trao đổi, hợp tác và đặt ra các nhu cầu, vướng mắc cần sự hỗ trợ lẫn nhau và cũng là tiền đề cho các chương trình hợp tác trong tương lai.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan