Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tham dự “Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021”

Thứ ba, 12/01/2021 | 17:00

Nhằm giới thiệu, trưng bày và trình diễn các mô hình, công nghệ đổi mới sáng tạo, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) đã tham dự và tổ chức gian hàng tại sự kiện “Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam” từ ngày 9-10/01/2021.

Đây là Triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức nhân dịp khởi công xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Triển lãm nhằm mục đích khẳng định vai trò kiến tạo của Chính phủ Việt Nam, nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã quy tụ được đông đảo các thành phần (với 156 gian hàng của 113 doanh nghiệp trong nước, 22 doanh nghiệp FDI, 21 viện, trường). Chất lượng và sự phong phú của các sản phẩm sáng tạo cho thấy tiềm năng lớn của các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà sáng chế Việt Nam.

Với mục tiêu quảng bá hình ảnh và các hoạt động nghiên cứu chủ lực, VKIST đã tổ chức gian hàng trưng bày mô hình, công nghệ tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, điện tử công suất, tích hợp công nghệ thông tin và công nghệ sinh học.

Tại gian hàng, một số công nghệ và mô hình tiêu biểu đã được giới thiệu như các video về “Que thử sắc ký miễn dịch test nhanh virus cúm gia cầm”, “Robot dọn vệ sinh đáy bể ngăn ngừa ô nhiễm nước do chất thải tích tụ”; trình chiếu và mô phỏng mô hình động cơ PMSM sử dụng hệ thống trình chiếu Hologram và hệ thống xử lý ảnh và chụp hình đồng bộ hóa dữ liệu Poliface.

Một trong những điểm nhấn của gian hàng thuộc về hệ thống xử lý ảnh và chụp hình đồng bộ hóa dữ liệu Poliface. Đây là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo cho phép thu thập dữ liệu từ các camera được đồng bộ hóa bởi hệ thống phần mềm và sử dụng để dựng mô hình 3D khuôn mặt người được chụp. Dữ liệu chụp sau đó được dùng là cơ sở để xác định mối quan hệ huyết thống, ước lượng sự già hóa của người chụp hay tái hiện một người với các biểu cảm khuôn mặt khác nhau.

Trong số hàng nghìn quan khách tham quan gian hàng, uớc tính có gần 100 khách đã đồng ý thử nghiệm chụp ảnh cùng 27 camera của hệ thống này.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tham quan hệ thống xử lý ảnh và chụp hình đồng bộ hóa dữ liệu Polifacev

Đây cũng là lần đầu VKIST giới thiệu mô hình động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) do Phòng Điện tử nghiên cứu và thiết kế. Điểm mạnh của động cơ nằm ở dải hoạt động rộng từ 0-7.500 vòng/phút, có hiệu suất làm việc cao khi đạt tốc độ định mức (96%) và tốc độ lớn nhất (93%). Khi tập trung nghiên cứu đề tài này, Phòng Điện tử đã rất chú ý đến việc tối ưu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng như tối ưu về khối lượng động cơ, hiệu suất sử dụng hoặc giá thành. Hiện nay, động cơ điện đang được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị điện như các dây chuyền sản xuất, ô tô điện, xe máy điện, robot, thiết bị y tế, thiết bị văn phòng, điều hòa nhiệt độ…

 

Video clip về motor điện sử dụng công nghệ trình chiếu Hologram

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên VKIST tham gia gian hàng lớn tại một Triển lãm quốc tế, tạo tiền đề cho việc tổ chức các sự kiện truyền thông tiếp theo trong năm 2021.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chụp hình lưu niệm tại gian hàng của VKIST

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan