Nữ trí thức Viện VKIST tham gia Triển lãm “Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức”

Thứ bảy, 22/04/2023 | 15:00

Nhằm giới thiệu tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo, tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước, chuyển giao thành quả KH&CN, VKIST đã tham gia Triển lãm “Tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của nữ trí thức Việt Nam” với chủ đề “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” từ ngày 21-22/4/2023.

Đây là một trong những hoạt động triển khai Nhiệm vụ “Nâng cao nhận thức, năng lực sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh cho cộng đồng nữ trí thức Việt Nam” và hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4.

Với mục tiêu quảng bá hình ảnh và các hoạt động nghiên cứu chủ lực, đại diện Khối nghiên cứu các nữ trí thức Viện VKIST – Phòng Công nghệ tích hợp IT – BT, phòng Công nghệ sinh học và phòng Vật liệu tiên tiến đã tổ chức gian hàng trưng bày các công trình khoa học có giá trị về lý luận và ứng dụng thực tiễn trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

z4289684629777_25ac1506be80185c2d11f7096465320a

Gian hàng của VKIST tại triễn lãm

PGS.TS Trương Thị Ngọc Liên - Trưởng phòng Công nghệ tích hợp, hiện tại là nữ Trưởng phòng nghiên cứu duy nhất, đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm sở hữu trí tuệ của phòng bao gồm thiết bị vi lưu ly tâm, cảm biến điện hóa cầm tay và dòng sản phẩm que thử sắc ký miễn dịch sử dụng hạt nano vàng/hạt nano từ phát hiện nhanh, tại chỗ vi khuẩn, vi rút và chỉ dấu ung thư. Các sản phẩm này cũng đã thu hút được sự chú ý của những người có mặt tại triển lãm.

d3e31edbd78708d951963

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cùng các đại biểu tham quan gian hàng VKIST tại triển lãm.

Cũng tại gian hàng, nhóm nghiên cứu nữ trí thức phòng Công nghệ Sinh học đã giới thiệu hai sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ trái gấc bao gồm viên nang đẹp da chống nám, bổ sung các chất chống oxy hóa giúp làm đẹp da, sáng da, hỗ trợ làm mờ các vết thâm nám và viên nang hoạt huyết dưỡng não bổ sung các chất chống oxy hóa nhằm làm tăng hoạt động của tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ, chống sa sút trí tuệ, hỗ trợ các quá trình phục hồi sau tai biến do tắc mạch. Các sản phẩm này thu hút được sự chú ý của một số doanh nghiệp dược.

z4283689798989_6a8c3616565b26a985a008ff7a60c750

TS. Phan Thị Lan, nghiên cứu viên phòng Vật liệu tiên tiến giới thiệu 04 sản phẩm khoa học đã được cấp bằng độc quyền sáng chế về lĩnh vực cảm biến và thiết bị. Cảm biến FET anion sulfite S-2 trong khí H2S sử dụng graphene đơn lớp cho độ nhạy cỡ 100 ppb. Hệ thiết bị điện tử kích thước nhỏ có chức năng xác định động tác của người trong không gian theo phương pháp Nature User Interface (NUI), tạo sự tương tác tự nhiên giữa người với thiết bị để chuyển đổi các tính năng và dữ liệu hiển thị từ projector đeo được. Các động tác đưa tay từ trái, phải sang, lại gần hoặc di chuyển ra xa được nhận biết với độ chính xác đến 99%. Hệ thiết bị này bao gồm các cảm biến điện tử lập trình tích hợp đo đạc và lưu lại quá trình di chuyển của vật trong trường không gian nhìn thấy. Dựa vào kết quả phân tích quá trình di chuyển của vật trong không gian, các dạng chuyển động cũng sẽ được nhận diện và thiết bị đưa ra các lệnh phù hợp. TS Lan cũng đã được cấp bằng độc quyền sáng chế cho hai bộ giải pháp phần mềm xác định vị trí vật ứng dụng cho thiết bị đeo được và phần mềm nhận diện tư thế của người thông qua một hệ các cảm biến đeo gắn kèm trên quần áo tập để thực hiện việc nhận diện, chỉnh sửa tư thế của người tập luyện fitness.

2

TS. Phan Thị Lan, nghiên cứu viên phòng Vật liệu tiên tiến giới thiệu sản phẩm khoa học

Đây là kết quả quá trình nỗ lực nghiên cứu không ngừng và thành quả đổi mới sáng tạo của đội ngũ nữ trí thức Viện VKIST, nhằm phục vụ thiết thực và góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng… Tuy nhiên, bên cạnh những thành công vẫn còn tồn tại không ít những trở ngại, những khó khăn làm hạn chế vị thế, vai trò của nữ trí thức. Do vậy, việc hỗ trợ các nhà khoa học nữ quảng bá, giới thiệu và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết họ với các doanh nghiệp nhằm khai thức và phát triển giá trị các tài sản trí tuệ, thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ thực sự là rất cần thiết hiện nay.

Tại gian hàng VKIST đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của các khách mời, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham quan.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan