Phiên Họp lần thứ 4 Ban chỉ đạo Dự án Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ năm, 02/09/2021 | 08:00

Chiều 01/09/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA Việt Nam) đã tổ chức Phiên họp lần thứ 4 Ban chỉ đạo Dự án Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam Hàn Quốc tại Việt Nam (Dự án VKIST) bằng hình thức trực tuyến.

Thành phần tham dự Phiên họp về phía Việt Nam: ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Đồng Trưởng ban chỉ đạo và các thành viên Ban chỉ đạo phía Việt Nam (gồm Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ); ông Kum Donghwa, Viện trưởng Viện VKIST. Về phía Hàn Quốc có sự tham dự ông Cho Han Deok, Giám đốc KOICA Việt Nam, Đồng Trưởng ban chỉ đạo; ông Kim Dong Bae – Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Bà Yang Eun Gyeong, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (Viện KIST) và ông Hang Ryoun Ryou – Giám đốc xây dựng Dự án VKIST.

C-Hong-VHTQT--

Bà Hà Thị Lâm Hồng, Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế giới thiệu đại biểu tham dự và thông qua chương trình họp

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong việc triển khai Dự án VKIST trong bối cảnh tình dịch bệnh diễn biễn phức tạp ở cả hai quốc gia. Mặc dù, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ Dự án, đặc biệt là hợp phần xây dựng công trình Viện VKIST và chương trình đào tạo nâng cao năng lực tại Hàn Quốc nhưng các hợp phần khác đã cơ bản được triển khai theo tiến độ. Dự án đã được Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện đến hết 31/12/2021, vì vậy Phiên họp này có ý nghĩa quan trọng để hai bên cùng đánh giá lại tình hình triển khai dự án, nêu ra khó khăn vướng mắc và đề xuất cách giải quyết; thống nhất các vấn đề liên quan đến quy trình đóng gói kết thúc dự án, tổ chức sự kiện bàn giao, khánh thành và thảo luận định hướng hợp tác, kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của Dự án.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, với mục tiêu thành lập một viện nghiên cứu ứng dụng theo mô hình mới đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần vào việc thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam, sản phẩm của Dự án là bước đầu xây dựng Viện VKIST trên cơ sở tham khảo và học tập kinh nghiệm của mô hình Viện KIST. Thành công của Viện VKIST trong tương lai không chỉ dừng lại ở thành tích của riêng Viện, của Bộ KH&CN mà là thành công của mô hình tổ chức khoa học và công nghệ chung cho Việt Nam từ đó có tác động tích cực đến hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, đồng thời là biểu tượng đẹp của sự hợp tác KH&CN bền chặt giữa hai nước.

Thu-truong-Bui-The-Duy-

Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Đồng Trưởng ban chỉ đạo phát biểu khai mạc

Trong bài phát biểu của mình, Ông Cho Han Deok, Giám đốc KOICA Việt Nam đã gửi lời cảm ơn nỗ lực của cả hai phía để Phiên họp được tổ chức trong tình huống giãn cách xã hội đang được áp dụng nghiêm ngặt tại Hà Nội. Về hợp phần xây dựng do phía Hàn Quốc phụ trách, về cơ bản đã hoàn thành 99,8% tổng công trình, các hợp phần còn lại vẫn đang được đảm bảo tiến độ đặt ra. Ông khẳng định rằng đây là một Dự án quan trọng mang tầm quốc gia của Hàn Quốc nên KOICA, Viện KIST và các chuyên gia Hàn Quốc đều hết sức nỗ lực và nghiêm túc trong quá trình triển khai thực hiện. KOICA Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ KH&CN, Viện VKIST để triển khai và kết thúc Dự án với kết quả tốt nhất. “Đây là Dự án trọng tâm trong chính sách phương nam mới của Hàn Quốc, vì vậy đây không chỉ là Dự án quan trọng đối với Việt Nam mà còn mang ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi, qua đó góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, đồng thời thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước” - ông Cho Han Deok chia sẻ.

Ong-Cho-Koica

Giám đốc KOICA Việt Nam Cho Han Deok, Đồng Trưởng ban chỉ đạo phát biểu

Tại Phiên họp, Ông Kum Dongwha, Viện trưởng Viện VKIST đã báo chi tiết với Ban chỉ đạo về các nội dung đã và đang triển khai của Dự án, cũng như một số thành công bước đầu trong việc vận hành và triển khai hoạt động nghiên cứu của Viện, đồng thời nêu rõ những khó khăn vướng mắc từ đó đề xuất các biện pháp hỗ trợ từ hai phía. Chủ yếu các khó khăn vướng mắc của Dự án liên quan đến tiến độ xây dựng, công tác vận hành và triển khai hoạt động nghiên cứu đều bắt nguồn từ lý do khách quan – dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Viện trưởng đề xuất kế hoạch triển khai công tác 6 tháng cuối năm để Dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời đề xuất Bộ KH&CN và KOICA Việt Nam xem xét kế hoạch khởi động giai đoạn 2 của Dự án để Viện VKIST được đầu tư và phát triển theo đúng định hướng hai bên đã đề ra tại Kế hoạch tổng thể năm 2014 khi bắt đầu xây dựng Dự án.

TS-Kum-Dongwha

Viện trưởng Viện VKIST Kum Dong Wha báo cáo tại Phiên họp

Pho-VT-KIST

Phó Viện trưởng Viện KIST Yang Eun Gyeong phát biểu

O--Kim-Dong-Bae-

Ông Kim Dong Bae, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu

Sau khi được nghe các báo cáo từ hai phía, các thành viên Ban chỉ đã trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan và đưa ra các kết luận quan trọng, cụ thể như sau:

- Hai bên thống nhất hợp phần xây dựng cần được quyết tâm triển khai hoàn thành sớm cũng như tiến hành thanh tra, kiểm tra, nghiệm thu theo đúng kế hoạch và quy định hiện hành;

- Hai bên thống nhất ưu tiên hoàn thành kế hoạch mua sắm, bàn giao, lắp đặt các trang thiết bị viện trợ, đặc biệt là thiết bị nghiên cứu để các nhà khoa học của Viện sớm ổn định công tác nghiên cứu;

- Hai bên đặt mục tiêu đối với các hạnh mục còn lại như: đào tạo, tư vấn quản lý vận hành, đóng gói dự án… hoàn thiện song song trước tháng 12/2021;

- Hai bên thống nhất phương án và kế hoạch kiểm toán, đóng gói, bàn giao các kết quả của Dự án. Đối với các kết quả là tài liệu, quy trình, báo cáo… Bộ KH&CN đề xuất phía Hàn Quốc tập hợp thành bộ tài liệu tham khảo để Viện VKIST sử dụng khi cần cũng như chia sẻ với các đơn vị khác;

- Hai bên trao đổi về định hướng phát triển của Viện VKIST trong thời gian tới. Bộ KH&CN đề xuất phía Hàn Quốc hỗ trợ Viện VKIST kết nối hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Viện KIST hỗ trợ Viện VKIST triển khai các hoạt động nghiên cứu trong một số lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm như: chuyển đổi số, công nghệ 4.0…;

- Hai bên thống nhất chủ trương đề xuất Chính phủ hai nước về kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của Dự án để Viện VKIST được đầu tư và phát triển đúng theo định hướng mà hai Chính phủ đã đề ra khi xây dựng Dự án;

- Hai bên đã thống nhất các sự kiện liên quan đến Lễ bàn giao, Lễ khánh thành Dự án sẽ được thúc đẩy tổ chức trong năm 2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước với đề xuất có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao.

Phiên họp đã kết thúc tốt đẹp với những nội dung quan trọng và kế hoạch cụ thể được hai bên thống nhất và ghi nhận. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh “Với quyết tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN, KOICA và sự hỗ trợ, đồng thuận các bộ, ngành liên quan, hai bên tin tưởng rằng Dự án sẽ có kết quả thành công tốt đẹp làm tiền đề cho các giai đoạn tiếp theo, đồng thời Viện VKIST sẽ trở thành biểu tượng hợp tác KH&CN của hai nước, cầu nối giữa các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong tương lai.”

Bài liên quan