VKIST kỷ niệm 05 năm thành lập 2017-2022

Thứ bảy, 21/05/2022 | 09:00

Trong không khí hân hoan chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-05, đồng thời cũng là thời điểm hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng đến dấu mốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sáng ngày 20/05, VKIST đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 05 năm Ngày thành lập Viện.

Tham dự buổi Lễ, về phía Việt Nam có ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ KH&CN, Viện trưởng VKIST; Ông Nguyễn Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Trần Việt Thanh – Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN; Ông Kum Dongwha – Nguyên Viện trưởng VKIST; Lãnh đạo VKIST cùng toàn thể CBNV; đại diện các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp, viện, trường là đối tác của VKIST.

Về phía Hàn Quốc có sự tham dự của ông Jeong Woo Jin – Công sứ, Tổng lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Ông Cho Han Deog - Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA Việt Nam); Bà Yang Eun Gyeong - Phó Chủ tịch Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) cùng các trưởng nhóm nghiên cứu và chuyên gia KIST.

toan-canh-

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 05 năm thành lập VKIST

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bùi Thế Duy bày tỏ sự vui mừng sau 05 năm xây dựng với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ hai nước, VKIST đã có một cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, các phòng thí nghiệm cơ bản đã được hoàn thiện và bước đầu bước vào triển khai các hoạt động nghiên cứu. Kỷ niệm 05 năm thành lập VKIST cũng chính là thời điểm đặc biệt ý nghĩa đánh dấu kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó lấy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược của hai quốc gia. Để tiếp tục phát huy vai trò của VKIST là biểu tượng của quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, hai Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho VKIST phát triển hơn nữa, hướng tới mục tiêu lấy VKIST là hạt nhân lan tỏa; thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức và công nghệ từ Hàn Quốc vào Việt Nam và ngược lại. Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến phía Hàn Quốc, đặc biệt là Nhà tài trợ KOICA, các cơ quan, các đối tác của hai nước đã đồng hành cùng VKIST trong chặng đường vừa qua.

tt-bui-the-duy- Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy chúc mừng tại buổi Lễ

Ông Phương Thiện Thương – Phó Viện trưởng VKIST gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ KH&CN và các đơn vị thuộc Bộ, KOICA Việt Nam, KIST đã hỗ trợ, đồng hành với VKIST trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, ông gửi lời sâu sắc đến Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân, Nguyên Viện trưởng Kum Dongwha – những người đã đăt nền móng và đóng góp rất lớn để có được VKIST ngày hôm nay. Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh về tầm nhìn, sứ mệnh lớn lao mà hai Chính phủ đặt ra cho VKIST, đồng thời ông chia sẻ những nỗ lực, quyết tâm của các CBNV Viện trong thời gian qua để đạt được những kết quả bước đầu như hôm nay cũng như những khó khăn, thách thức mà Viện đã vượt qua trong suốt chặng đường 05 năm. Ông cũng bày tỏ vui mừng với sự khởi đầu này, từ con số nhân sự đầu tiên năm 2017 chỉ khoảng 05 người và chính ông là nghiên cứu viên đầu tiên được tuyển về công tác tại Viện, trải qua 05 năm xây dựng và phát triển cho đến nay VKIST đã có hơn 70 thành viên, 04 phòng nghiên cứu đang hoạt động với nhiều nghiên cứu viên giỏi, cùng nhiều chuyên viên có trình độ từ nước ngoài trở về cống hiến cho Tổ Quốc. Với vị thế là một đơn vị đến sau trong cộng đồng KH&CN, trong chặng đường sắp tới của VKIST chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức hơn nữa, thay mặt toàn thể CBVN VKIST, ông cam kết sẽ quyết tâm vượt qua để cùng nhau xây dựng và phát triển Viện như sự kỳ vọng của Chính phủ hai nước.

ptt

Ông Phương Thiện Thương – Phó Viện trưởng VKIST phát biểu khai mạc

Tham dự buổi lễ, còn có các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ KH&CN - những người đã chắp bút xây dựng Dự án VKIST, những người đầu tiên đồng hành trên con đường xây dựng và phát triển Viện. Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ niềm vui và chúc mừng những kết quả của Viện đạt được, đồng thời mong muốn VKIST sẽ phát triển theo đúng định hướng để hoành thành sứ mệnh hai Chính phủ đặt ra. Ngoài ra, VKIST còn nhận được lời chúc mừng từ đầu cầu Hàn Quốc của Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng với sự cam kết của ông trong việc hỗ trợ VKIST tối đa tại địa bàn; Nguyên Viện trưởng Kum Dongwha cũng bày tỏ niềm vui với những bước đi đầu tiên của VKIST và sự tin tưởng vào tương lai của Viện trong bài phát biểu của mình.

dsu-tung

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng chúc mừng VKIST

nvt-kum-

Từ đầu cầu Hàn Quốc, nguyên Viện trưởng VKIST Kum Dong Wha, chúc mừng VKIST nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Đại diện cho phía Hàn Quốc, ông Jeong Woo Jin – Công sứ, Tổng lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết “VKIST được thành lập với mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam. Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ dành nhiều quan tâm đặc biệt và hỗ trợ cho hợp tác giữa VKIST và các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp của Hàn Quốc. Việc mở rộng hợp tác giữa cộng đồng khoa học hai nước ngày càng quan trọng và sẽ thúc đẩy sự phát triển KH&CN của Việt Nam và Hàn Quốc. Chúng tôi kì vọng VKIST là viện nghiên cứu phát triển thực chất và vững chắc có tầm cỡ trên toàn thế giới”.

tong-lanh-su-

Ông Jeong Woo Jin, Công sứ, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam chúc mừng tại buổi Lễ

Với tư cách Nhà tài trợ của Dự án VKIST, ông Cho Han Deog - Giám đốc KOICA Việt Nam bày tỏ vui mừng với những thành tựu bước đầu của Viện, đồng thời khẳng định sự hỗ trợ lâu dài của KOICA cho Dự án này. Ông chia sẻ “Về phía KOICA, chúng tôi nhìn rõ những giá trị tiềm năng của VKIST, sự thành công của VKIST cũng chính là thành công, là niềm tự hào của KOICA. Tôi mong rằng chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực, cố gắng để VKIST trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam như cách mà người dân Hàn Quốc tự hào về KIST”. Tán thành với những chia sẻ của Nhà tài trợ KOICA, Phó Chủ tịch KIST Yang Eun Gyeong cũng khẳng định sự cam kết ủng hộ và đồng hành của KIST đối với VKIST trong tương lai.

gd-koica

Giám đốc KOICA Việt Nam Cho Han Deog chúc mừng tại buổi Lễ.

Tại Lễ kỉ niệm, các vị khách quý đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển giữa VKIST với 02 doanh nghiệp Công ty CP Sản Xuất Dược liệu TW 28 và Công ty Cổ phần Hyundai Aluminum Vina nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực công nghệ sinh học. Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác này thể hiện mong muốn và cam kết hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, công tác đào tạo nâng cao năng lực, chia sẻ cơ sở vật chất/trang thiết bị nghiên cứu…, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của các bên.

Ki-MOU-TW28

mou-alu

Lễ ký bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển

Ngay sau Lễ ký, các quý vị đại biểu và khách quý đã tham dự Lễ khánh thành Văn phòng hơp tác VKIST – KIST tại tòa nhà VKIST. Thứ trưởng Bùi Thế Duy và Tổng Lãnh sự Jeong Woo Jin cùng các đồng nghiệp đã kéo băng khánh thành biển tên Văn phòng. Với dấu mốc quan trọng này, hy vọng rằng một mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị sẽ ngày càng bền chặt và mở ra một tương lai phát triển rực rỡ phía trước.

Khanh-thanh

Lễ khánh thành Văn phòng hợp tác VKIST - KIST

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

cat-banh-2

Lễ cắt bánh chúc mừng 5 năm thành lập VKIST

IT-bT-2

co-dien-tu-2

Co-dien-tu

cntt Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm VKIST

tap-the

VKIST cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Với mục tiêu thành lập một viện khoa học và công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần vào việc thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam, nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc vào tháng 3/2012, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam triển khai thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) theo mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Năm 2015, VKIST được thành lập theo Nghị định số 50/2015/NĐ-CP của Chính phủ ký ngày 18/05/2015.  

Là Viện nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo mô hình mới, dựa trên khuôn mẫu của KIST, VKIST đặt ra mục tiêu sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho những người chiến thắng trên thị trường. Với đòn bẩy là cơ chế tự chủ tài chính được quy định tại Nghị định số 50/2015/NĐ-CP ngày  18/05/2015, sự thành công của mô hình VKIST được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, có thể chuyển giao vào các ngành kinh tế, ngành công nghiệp và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, sự ra đời của VKIST sẽ đóng góp và thúc đẩy nền khoa học và công nghệ của Việt Nam đạt được những bước tiến mới, nâng cao năng lực công nghệ nội sinh của quốc gia, góp phần sớm đưa Việt Nam hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu hóa nhiều thách thức hiện nay.

Để hỗ trợ việc xây dựng VKIST, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ký thỏa thuận về việc phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ không hoàn lại số vốn 35 triệu đô la Mỹ để xây dựng VKIST tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ngày 29/7/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1238/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam” (Dự án VKIST) do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) là cơ quan chủ quản của Dự án

Năm 2017, VKIST chính thức đi vào hoạt động, trong thời gian đầu VKIST đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm cán bộ quản lý cấp cao có uy tín và năng lực để điều hành và dẫn dắt Viện theo đúng các mục tiêu đề ra. Nhờ sự hỗ trợ của phía Hàn Quốc, từ tháng 6/2017, TS. Kum Dongwha - Nguyên Viện trưởng KIST đã trở thành Viện trưởng đầu tiên của VKIST. Trong suốt 05 năm điều hành và xây dựng VKIST, với vai trò và trọng trách của Viện trưởng đầu tiên, TS. Kum Dongwha đã nỗ lực xây dựng và phát triển Viện trên cơ sở áp dụng có chọn lọc những cách làm thành công của KIST và điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam, từng bước xây dựng VKIST theo mô hình mới.  Hiện tại, VKIST đã bước đi những bước chân đầu tiên với một số thành thành quả đáng ghi nhận về cả phần cứng (cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiên cứu, văn phòng…) và phần mềm (các quy chế nội bộ, hệ thống lương đặc thù, cơ chế triển khai dự án nghiên cứu...). VKIST đang tập trung năng lực nghiên cứu vào phát triển các lĩnh vực như: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, điện tử, vật liệu, công nghệ thực phẩm và môi trường… Mô hình VKIST được kỳ vọng sẽ trở thành tiền đề cho các tổ chức nghiên cứu tại Việt Nam học hỏi và đổi mới, từ đó tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan

Chuyến tham quan trải nghiệm thú vị của sinh viên Hệ đào tạo cử nhân Khoa học tài năng tại VKIST
Chuyến tham quan trải nghiệm thú vị của sinh viên Hệ đào tạo cử nhân Khoa học tài năng tại VKIST
Chủ nhật, 28/01/2024 | 09:00
Khối các Viện và Trung tâm trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ  triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024
Khối các Viện và Trung tâm trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024
Thứ sáu, 19/01/2024 | 09:35
Viện Khoa học và Công nghê Việt Nam – Hàn Quốc  bổ nhiệm Trưởng phòng Quản trị Hành chính
Viện Khoa học và Công nghê Việt Nam – Hàn Quốc bổ nhiệm Trưởng phòng Quản trị Hành chính
Thứ hai, 15/01/2024 | 17:00
VKIST – Lọt top 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023
VKIST – Lọt top 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023
Thứ hai, 25/12/2023 | 18:00
Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN hợp tác với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) bắt đầu thực hiện từ năm 2023
Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN hợp tác với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) bắt đầu thực hiện từ năm 2023
Thứ hai, 18/12/2023 | 18:00
VKIST đón Đoàn Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại VKIST
VKIST đón Đoàn Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại VKIST
Thứ năm, 14/12/2023 | 17:00
Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Viện VKIST và Bệnh viện Bạch Mai
Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Viện VKIST và Bệnh viện Bạch Mai
Thứ sáu, 08/12/2023 | 17:00
Lễ công bố trao quyết định bổ nhiệm các chức vụ Lãnh đạo Viện VKIST
Lễ công bố trao quyết định bổ nhiệm các chức vụ Lãnh đạo Viện VKIST
Thứ năm, 07/12/2023 | 15:00
Chia sẻ về chính sách, tổ chức, triển khai nghiên cứu KHCN ứng dụng: Kinh nghiệm của Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc
Chia sẻ về chính sách, tổ chức, triển khai nghiên cứu KHCN ứng dụng: Kinh nghiệm của Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc
Thứ tư, 06/12/2023 | 17:00
Đánh giá nghiệm thu chính thức cấp Bộ đối với đề tài “Hoàn thiện công thức và đánh giá tác dụng phòng bệnh đường tiêu hóa của thức ăn chăn nuôi PremixHad trên lợn con”
Đánh giá nghiệm thu chính thức cấp Bộ đối với đề tài “Hoàn thiện công thức và đánh giá tác dụng phòng bệnh đường tiêu hóa của thức ăn chăn nuôi PremixHad trên lợn con”
Chủ nhật, 03/12/2023 | 12:00