Lễ tổng kết Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam” (Dự án VKIST)

Thứ bảy, 24/12/2022 | 09:00

Ngày 23/12/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam” (Dự án VKIST).

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN, ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Viện trưởng VKIST; các thành viên Hội đồng Viện; đại diện của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, các doanh nghiệp, viện/trường là đối tác của VKIST và Lãnh đạo Viện cùng toàn thể CBNV VKIST.

Về phía Hàn Quốc có bà Oh Young-Ju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam; ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam; bà Yang Eun Gyeong, Phó Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), cùng các cán bộ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, KOICA Việt Nam và KIST.

toan-canh

Toàn cảnh lễ tổng kết

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá Dự án VKIST là kết tinh của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ KH&CN nói riêng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Dự án VKIST trong suốt thời gian qua, cũng như kỳ vọng sự thành công của mô hình VKIST sẽ tạo động lực thúc đẩy sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và góp phần tạo nên sự đột phá cho nền KH&CN của Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng cảm ơn sự quan tâm, đóng góp tích cực của phía Hàn Quốc đối với Dự án VKIST nói riêng và nền KH&CN của Việt Nam nói chung trong suốt thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã chính thức bước sang một trang mới khi được nâng cấp lên thành "Đối tác chiến lược toàn diện", trong đó xác định một trong những trụ cột chính là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo; hy vọng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Viện VKIST hơn nữa trong việc xúc tiến các giai đoạn tiếp theo của Dự án. Đây sẽ là tiền đề vững chắc cho sự thành công của mô hình Viện VKIST. "Bộ KH&CN cam kết sẽ song hành, hỗ trợ Viện VKIST phát triển bền vững, đúng với định hướng mà hai Chính phủ kỳ vọng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

bt-huynh-thanh-dat

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu chào mừng tại Lễ tổng kết

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng kiêm Viện trưởng VKIST Bùi Thế Duy bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đã đạt được của Dự án giai đoạn 1. Ông chia sẻ “Tôi mong rằng sự kiện ngày hôm nay sẽ là cơ hội để hai bên cùng tổng kết, đánh giá một hành trình đã qua, từ đó rút ra những bài học quý giá làm hành trang cho chặng đường phía trước. Thay mặt tập thể Lãnh đạo và CBNV VKIST, ông trân trọng Lãnh đạo và các đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng như Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, KOICA và KIST đã luôn tận tâm, tận lực, trách nhiệm và nhiệt huyết chung tay vì sự thành công của Dự án cũng như sự phát triển của VKIST trong suốt thời gian qua. Ông đặc biệt cảm ơn TS. Kum Dongwha, Viện trưởng sáng lập của VKIST, người đã tâm huyết xây dựng và lãnh đạo VKIST trong suốt hành trình 5 năm đầu tiên để VKIST có được những thành quả ngày hôm nay.

vt-bui-the-duy

Thứ trưởng kiêm Viện trưởng VKIST Bùi Thế Duy phát biểu chào mừng tại Lễ tổng kết

Đại diện cho phía Hàn Quốc, Bà Oh Young-Ju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam cho biết “VKIST được thành lập với mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam. Dự án VKIST là dự án đầu tiên xây dựng bằng vốn ODA đạt chứng nhận thân thiện môi trường trong suốt 30 năm qua. Chính vì vậy, chúng tôi cam kết sẽ song hành, hỗ trợ VKIST không dừng lại ở việc hỗ trợ hợp phần xây dựng tòa nhà, trang thiết bị mà chúng ta phải cùng hợp tác cả về các lĩnh vực nghiên cứu chung để phát triển bền vững, đúng với định hướng mà hai Chính phủ kỳ vọng. Dẫu có khó khăn nhưng tôi tin tưởng rằng chúng ta có quyền kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa của VKIST trong tương lai và thậm chí là cả những kỳ tích VKIST có thể kiến tạo cho sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam như những gì KIST đã làm được trong công cuộc chấn hưng nền khoa học kỹ thuật của Hàn Quốc trước đây”.

dai-su

Bà Oh Young-Ju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam phát biểu tại Lễ tổng kết

Với tư cách cơ quan đồng chủ quản của Dự án VKIST, ông Cho Han Deog - Giám đốc KOICA Việt Nam bày tỏ vui mừng với những thành tựu bước đầu của Viện, đồng thời khẳng định sự hỗ trợ lâu dài của KOICA cho Dự án này. Ông khẳng định KOICA sẽ luôn đồng hành cùng VKIST như một đối tác tin cậy và sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để VKIST ngày một lớn mạnh, phát triển như một biểu tượng của tình hữu nghị và là cầu nối hợp tác khoa học, công nghệ của Việt Nam – Hàn Quốc.

koica

Ông Cho Han Deog - Giám đốc KOICA phát biểu tại Lễ tổng kết

Tham dự buổi lễ, còn có các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ KH&CN - những người đã chắp bút xây dựng Dự án VKIST, những người đầu tiên đồng hành trên con đường xây dựng và phát triển Viện. Tại buổi lễ, Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân đã phát biểu và chia sẻ niềm vui, chúc mừng những kết quả của Viện đạt được, đồng thời ông cũng đưa ra những ý kiến trao đổi, góp ý cho kế hoạch của Viện với mong muốn VKIST sẽ phát triển theo đúng định hướng để hoành thành sứ mệnh hai Chính phủ đặt ra.

nguyen-bt-nguyen-quan

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu và chia sẻ niềm vui tại buổi lễ

Trong khuôn khổ Lễ tổng kết Dự án, hai phía đã tổ chức lễ tri ân, tôn vinh cá nhân đã có đóng góp tích cực trong quá trình triển khai Dự án VKIST. Một trong những cá nhân có đóng góp quan trọng cho Dự án giai đoạn 1 là TS. Kum Dongwha, Viện trưởng sáng lập của VKIST, người đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển VKIST trở thành một biểu tượng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực KH&CN.

trao-ki-niem

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp KH&CN cho Nguyên Viện trưởng Kum Dongwha

Bên cạnh đó, sự trưởng thành của VKIST ngày hôm nay còn có sự đồng lòng, góp sức quan trọng của Hội đồng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc. Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, các Thành viên Hội đồng đã có những đóng góp thiết thực, cụ thể trong tư vấn chiến lược nghiên cứu, các quy chế vận hành đặc thù, kiện toàn công tác nhân sự (đặc biệt là bộ máy cán bộ lãnh đạo nòng cốt) của Viện, cũng như một số công tác khác như: xây dựng trụ sở, quản lý vận hành bộ máy và xây dựng Viện từ những ngày đầu tiên. Sau nhiệm kỳ 5 năm hoạt động, đến nay Hội đồng Viện đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và kết thúc nhiệm kỳ hoạt động đầu tiên của mình. Tại buổi lễ, hai bên đã long trọng tổ chức lễ tri ân Hội đồng Viện nhiệm kì 1 và lễ ra mắt các thành viên Hội đồng Viện nhiệm kỳ 2.

hdv-cu

Lễ tri ân Hội đồng Viện nhiệm kì 1

hdv-moi

Lễ ra mắt các thành viên Hội đồng Viện nhiệm kỳ 2.

Tại Lễ tổng kết, các vị khách quý đã chứng kiến Lễ ký kết biên bản bàn giao hệ thống xử lý nước nhiễm mặn từ KIST cho VKIST. Đây cũng chính là một trong những thành quả tiêu biểu trong khuôn khổ Dự án – kết quả hợp tác của dự án nghiên cứu chung trong lĩnh vực môi trường được VKIST và KIST phối hợp triển khai tại tỉnh Bến Tre.

mou

Bà Yang Eun Gyeong, Phó Chủ tịch KIST và Ông Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng VKIST ký kết biên bản bàn giao hệ thống khử nước mặn từ KIST cho VKIST.

Ngay sau Lễ ký Bản bàn giao, các vị khách quý được nghe các báo cáo quá trình triển khai và các thành tựu nổi bật của Dự án VKIST; báo cáo kết quả hoạt động và các thành tựu nghiên cứu nổi bật và kế hoạch tương lai của Viện do các Lãnh đạo của VKIST và KIST trình bày.

seo

Bà Seo Mi Young, Phó Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam, báo cáo về kết quả triển khai hợp phần xây dựng của Dự án VKIST

yang-pct-kist

Bà Yang Eun Gyeong, Phó Chủ tịch KIST báo cáo về quá trình triển khai và các thành tựu nổi bật của Dự án VKIST

pvt-vu-duc-loi

Ông Vũ Đức Lợi – Phó Viện trưởng VKIST báo cáo tóm tắt về kết quả và kế hoạch vận hành VKIST thời gian tới.

pvt-ptt

Ông Phương Thiện Thương – Phó Viện trưởng VKIST báo cáo tóm tắt về hoạt động nghiên cứu của Viện VKIST; thành tựu nghiên cứu nổi bật và kế hoạch nghiên cứu trong thời gian tới

Lễ tổng kết Dự án VKIST diễn ra thành công tốt đẹp. Hai bên tin tưởng rẳng, Lễ tổng kết không phải là điểm kết thúc, mà sẽ đánh dấu bước bản lề cho một hành trình mới, với những thách thức và vận hội mới. Trên hành trình đó VKIST vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Chính phủ cùng các Bộ, ngành, cơ quan chức năng hai phía để làm ‘điểm tựa’, từ đó nâng cao vị thế của đơn vị cũng như vị thế của nền KH&CN quốc gia trên trường khu vực và quốc tế.

SƠ LƯỢC VỀ DỰ ÁN VKIST

Dự án VKIST được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1238/QĐ-TTg ngày 29/7/2013 với tổng kinh phí dự kiến là khoảng 70 triệu USD, trong đó vốn ODA không hoàn lại từ Chính phủ Hàn Quốc là 35 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 730 tỷ đồng. Đây là dự án hợp tác phát triển lớn nhất mà Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam từ trước tới nay, do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Bộ KH&CN) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đồng chủ quản, với mục tiêu giúp Việt Nam thành lập một viện nghiên cứu ứng dụng đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.

Hai bên đặt mục tiêu xây dựng một viện nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam theo mô hình mới, dựa trên khuôn mẫu của KIST, với tầm nhìn VKIST sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho những doanh nghiệp thành công trên thị trường. Với đòn bẩy là cơ chế tự chủ tài chính được quy định tại Nghị định số 50/2015/NĐ-CP ngày 18/05/2015 của Chính phủ, sự thành công của mô hình VKIST được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và công nghệ có tính định hướng thị trường, có thể chuyển giao vào các ngành kinh tế, ngành công nghiệp và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp Việt Nam.

Kết quả của giai đoạn 1:

- Xây dựng trụ sở làm việc hiện đại của Viện;

- Xây dựng 04 (trên tổng số 10 phòng) phòng thí nghiệm hiện đại (Phòng Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Điện tử và Công nghệ tích hợp Công nghệ sinh học và Công nghệ thông tin);

- Xây dựng bộ máy tổ chức với các quy chế vận hành vượt trội giúp tạo ra một môi trường thân thiện với hoạt động nghiên cứu;

- Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan