Hội thảo nội bộ của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ sáu, 04/09/2020 | 17:00

Ngày 4.9.2020 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo nội bộ của Viện VKIST với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, GS.TS. Bùi Tất Thắng - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), TS. Kum Dongwha – Viện trưởng VKIST cùng toàn thể CBVC.

Hội thảo là cơ hội để VKIST giới thiệu với các cán bộ về tầm nhìn, hệ thống, các chính sách, định hướng nghiên cứu cũng như kế hoạch hoạt động của Viện từ nửa cuối năm 2020 tới năm 2021.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết VKIST chính là biểu tượng của sự hợp tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. Ở giai đoạn hiện nay, VKIST có thể gặp nhiều cạnh tranh lớn từ các viện nghiên cứu, trường đại học khác. Tuy nhiên với sự quan tâm đầu tư của Chính phủ Việt Nam cùng sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, VKIST sẽ trở thành Viện nghiên cứu công nghiệp hàng đầu với những mục tiêu riêng biệt, ở mức độ tiên tiến nhất và trực tiếp tìm ra các hướng nghiên cứu phục vụ doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội thảo

Theo TS. Kum Dongwha, VKIST đã và đang hiện thực hóa định hướng Viện nghiên cứu hợp đồng. Cụ thể, với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ, VKIST đã tiến hành chi trả lương đảm bảo thu nhập cho các cán bộ khối nghiên cứu và hành chính.

Trong quá trình làm việc, các nhân viên luôn được khuyến khích đặt câu hỏi “Tại sao?”, “Như thế nào?” và tìm cách giải quyết nó. Đó chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa VKIST và các Viện nghiên cứu công lập khác. Ngoài ra, bộ phận hành chính và kế hoạch và điều phối cần nắm giữ vai trò hỗ trợ đắc lực cho Khối nghiên cứu, cùng nhau đoàn kết để đảm bảo đạt hiệu quả công việc cao nhất.

TS. Kum Dongwha, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc trình bày tại Hội thảo

Hiện tại, VKIST đang đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu ứng dụng bốn nhóm chủ lực gồm phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên tại Việt Nam, điện tử, công nghệ thông tin và cảm biến sinh học.

Tại Hội thảo lần này, đặc biệt có sự tham gia và trình bày của GS.TS Bùi Tất Thắng (Nguyên Viện trưởng Viện Phát triển Chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), một trong những người chấp bút về dự án VKIST từ những ngày đầu tiên. Tại bài trình bày, GS.Thắng chia sẻ về quá trình hình thành VKIST với nhiều thách thức nhưng đến nay, VKIST đang đi đúng với định hướng ban đầu từ khi thành lập. GS. Thắng cũng tin tưởng với sự hỗ trợ của Bộ KH&CN và sự lãnh đạo của Viện trưởng Kum Dongwha, chắc chắn VKIST sẽ xây dựng thành công mô hình mới, là viện nghiên cứu kiểu mẫu định hướng phát triển công nghệ công nghiệp.

TS. Kum Dongwha trao quà tặng lưu niệm cho GS.TS. Bùi Tất Thắng

Liên quan đến lĩnh vực thảo dược, VKIST đang tập trung nâng cao hiệu quả công nghệ chiết tách hợp chất quý hiếm. Các tiêu chuẩn của sản phẩm thảo dược về thành phần, hoạt tính hợp chất, công dụng và tiêu chuẩn chất lượng được cải thiện, giúp giảm giá thành và hạn chế độc hại. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu thảo dược của VKIST tiếp tục kế thừa và phát triển những phương thuốc cổ truyền theo những phương thức lưu trữ hiện đại, thuận tiện hơn.

Theo PGS.TS Phương Thiện Thương, Trưởng phòng Công nghệ sinh học, hiện nay VKIST đang hợp tác với một số doanh nghiệp dược phẩm tại Việt Nam thực hiện các đề tài nghiên cứu nâng cao hoạt chất, tính năng thảo dược trong thuốc như đề tài hợp tác với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) về phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ cây gấc hay đề tài hợp tác với Baniphar về tăng cường chiết xuất và tinh chất curcumin từ cây nghệ.

PGS.TS. Phương Thiện Thương trình bày về định hướng nghiên cứu của Phòng Công nghệ sinh học

Về lĩnh vực điện tử, VKIST đang phát triển các công nghệ lõi gồm mô tơ hệ thống nam châm vĩnh cửu (PMSM) cho các phương tiện chạy bằng điện và hệ thống điều khiển, sạc pin cho ô tô điện. Hiện Phòng nghiên cứu do ông Phạm Duy Học phụ trách đang triển khai 02 đề tài nghiên cứu về xe điện 2 chỗ và công cụ tính toán, mô phỏng cho thiết kế động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM).

TS. Nguyễn Duy Tài, Phụ trách Phòng nghiên cứu công nghệ thông tin cho biết VKIST đang phát triển các giải pháp ứng dụng cho nông nghiệp thông minh tại Việt Nam nhờ ứng dụng AI, Big Data, IoT, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Các dự án đang được triển khai như giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông trong sản xuất dưa lưới tại tỉnh Hưng Yên, thụ tinh nhân tạo cho trâu ở tỉnh Tuyên Quang, hay quản lý phân luồng bệnh nhân ở các bệnh viện tại Hà Nội. Từ đầu tháng 9, VKIST cũng hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ chế tạo robot dọn ao tôm, cá, cải thiện chất lượng nuôi trồng thủy sản.

Lĩnh vực cảm biến sinh học của VKIST đi sâu vào nâng cao và bản địa hóa các công nghệ cảm biến sinh học tại Việt Nam, tạo ra thế hệ cảm biến sinh học mới, cùng với sự hợp tác của KIST.

Theo PGS. TS. Trương Thị Ngọc Liên, Trưởng phòng tích hợp công nghệ sinh học và công nghệ thông tin, trong giai đoạn 2020-2023, nhóm nghiên cứu dự kiến đưa ra sản phẩm que thử sắc ký miễn dịch từ tính cùng với thiết bị đo từ trường sử dụng cảm biến từ trở xuyên hầm phân tích định lượng nhanh kháng nguyên ung thư CA 15-3 (chất chỉ điểm ung thư vú).

Các cán bộ VKIST chụp ảnh lưu niệm cùng Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh và GS.TS. Bùi Tất Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Cũng tại Hội thảo lần này, Ông Trần Tuấn Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch điều phối và Ông Nguyễn Thụy Sỹ, Kế toán trưởng, đại diện cho Khối hành chính trình bày về các hoạt động của nửa đầu năm 2020 và kế hoạch thực hiện của nửa cuối năm 2020. Khối hành chính với nhiều nội dung công việc khác nhau, tuy nhiên với sự mệnh là hỗ trợ tốt nhất cho Khối nghiên cứu thực hiện các đề tài, dự án đã luôn cố gắng đảm bảo được yêu cầu cũng như đã đẩy nhanh và mạnh hơn về các hoạt động quy chế, kế hoạch nhằm xây dựng chương trình nghiên cứu và hoạt động bền vững cho VKIST.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đem lại nhiều kiến thức cũng như thông tin đối với cán bộ, viên chức, người lao động của VKIST. Với sự thành công của Hội thảo lần này, dự kiến, trong thời gian tới, VKIST sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động nội bộ.


Bài liên quan