Hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Viện VKIST

Thứ ba, 06/07/2021 | 17:00

Ngày 06/07/2021, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (Viện VKIST) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2021 của Viện VKIST.

Tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH&CN - Bà Tô Mai Trinh, Phó Trưởng phòng Châu Á - Châu Phi - Châu Mỹ cùng Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, viên chức Viện VKIST.

Toàn cảnh Hội nghị

Sáu tháng đầu năm 2021 diễn ra với ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các đơn vị liên quan và nỗ lực phấn đấu của Lãnh đạo, tập thể viên chức Viện VKIST đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ giao, các nhiệm vụ hoạt động của Viện vẫn thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Với sự cố gắng không ngừng của Lãnh đạo Viện cùng sự đoàn kết của tập thể VKIST, Viện đã đạt được một số kết quả: Về nghiên cứu khoa học, Viện VKIST đã thực hiện tổng số 17 nhiệm vụ KHCN trong đó 01 nhiệm vụ cấp cơ sở, 08 nhiệm vụ cấp Bộ, 01 nhiệm vụ Nghị định thư, 05 đề tài hợp tác nghiên cứu với Viện KIST (KIST sub-project), 02 đề tài nghiên cứu chung với Viện KIST (Pilot project).

Liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu công nghệ sinh học, PGS. TS Phương Thiện Thương, Trưởng phòng Công nghệ sinh học đã báo cáo kết quả triển khai gồm 03 nhiệm vụ cấp Bộ, 01 nhiệm vụ cấp cơ sở, 01 đề tài KIST sub-project. Hiện tại, nhóm nghiên cứu Phòng Công nghệ sinh học đang tập trung khảo sát cây thuốc có tiềm năng phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại tỉnh Cao Bằng đối với nhiệm vụ cấp cơ sở.

Đối với đề tài KIST sub-project, nhóm đang tập trung xác định các carotenoid trong những giai đoạn chín khác nhau của quả Gấc, được thu thập ở Việt Nam và phát triển các phương pháp chiết xuất, bảo quản và lưu giữ cho sản phẩm.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đang thực hiện nhiệm vụ cấp Bộ bao gồm: Xác định hoạt chất chống viêm trong dược liệu hy thiêm (Siegesbeckia orientalis L.) để nghiên cứu nâng cao hiệu suất chiết xuất hoạt chất từ dược liệu và nâng cấp tiêu chuẩn của các sản phẩm chứa hy thiêm; Nghiên cứu nâng cao hiệu suất qui trình chiết curcuminoid từ nghệ (Curcuma longa) qui mô pilot và xây dựng phương pháp xác định nguồn gốc curcuminoid tự nhiên; Hoàn thiện công thức và đánh giá tác dụng phòng bệnh đường tiêu hóa của thức ăn chăn nuôi PremixHad trên lợn con.

PGS. TS Phương Thiện Thương, Trưởng phòng Công nghệ sinh học báo cáo kết quả nghiên cứ 06 tháng đầu năm

Đối với lĩnh vực công nghệ tích hợp, PGS. TS. Trương Thị Ngọc Liên, Trưởng phòng Công nghệ tích hợp dựa trên công nghệ sinh học và công nghệ thông tin cũng báo cáo về những đề tài mà nhóm nghiên cứu đang tập trung phát triển là hai dòng sản phẩm que thử sắc ký miễn dịch từ tính (MagLFIA) phát hiện dấu ấn ung thư vú và virus cúm gia cầm. 

PGS. TS. Trương Thị Ngọc Liên, Trưởng phòng tích hợp công nghệ sinh học và công nghệ thông tin báo cáo kết quả nghiên cứu 06 tháng đầu năm

Về lĩnh vực điện tử, VKIST đang phát triển các công nghệ lõi gồm mô tơ hệ thống nam châm vĩnh cửu (PMSM) cho các phương tiện chạy bằng điện và hệ thống điều khiển, sạc pin cho ô tô điện. Theo báo cáo của ThS. Phạm Duy Học, Trưởng phòng Điện tử, hiện tại nhóm đang triển khai đề tài nghiên cứu về công cụ tính toán, mô phỏng cho thiết kế động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM).

ThS. Phạm Duy Học, Trưởng phòng điện tử báo cáo kết quả nghiên cứu 06 tháng đầu năm

Về lĩnh vực Công nghệ thông tin, ông Nguyễn Thế Hoàng Anh báo cáo hiện nhóm nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu về hệ thống chụp hình đồng bộ nhiều camera Poliface” hợp tác giữa VKIST và KIST. Tại buổi báo cáo, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện thử nghiệm thực tế hệ thống camera mà nhóm đang nghiên cứu.

Ông Nguyễn Thế Hoàng Anh thực hiện thử nghiệm camera nhóm đang nghiên cứu

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các phòng nghiên cứu đã báo cáo những khó khăn, thuận lợi trong công tác triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu của Viện, đồng thời trao đổi, thảo luận và đưa ra những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 nhằm kịp thời hoàn thiện những trang thiết bị cần trong nghiên cứu.

Về công tác quản trị hành chính, nhân sự, truyền thông - đối ngoại, xây dựng và quản lý cơ sở vật chất của VKIST được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định mặc dù những nội dung công việc này cũng bị ảnh hưởng một phần bởi dịch bệnh. Về công tác nhân sự, trong 6 tháng đầu năm 2021, Viện đã tích cực triển khai các đợt tuyển dụng đồng thời thực hiện công tác rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lãnh đạo quản lý cấp phòng giai đoạn 2021 - 2026 nhằm kịp thời bổ sung viên chức có năng lực, phẩm chất, trình độ vào các vị trí lãnh đạo quản lý cấp phòng, từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức của Viện. Về công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, Viện đã hoàn thiện quy trình bổ nhiệm và quyết định bổ nhiệm 01 chức danh Trưởng phòng Kế hoạch Điều phối và quy hoạch Phó Viện trưởng đã được Viện trưởng phê duyệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Hoàng Hiền Hậu, Trưởng phòng Quản trị hành chính dự thảo báo cáo cũng nhìn nhận những tồn tại trong công tác hoạt động của Viện, đặc biệt, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nửa đầu năm 2021, các nội dung công việc liên quan đến bộ phần truyền thông – đối ngoại và xây dựng của VKIST đã phải tạm hoãn thực hiện hoặc chậm tiến độ.

Bà Hoàng Hiền Hậu – Trưởng phòng Quản trị hành chính báo cáo tại Hội nghị

Sau khi nghe các báo cáo, Bà Tô Mai Trinh, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH&CN đã gửi lời chúc mừng đến VKIST đã đạt được những thành quả nhất định, cho đến nay các dự án nghiên cứu cũng đã triển khai thành công. Bà cũng chia sẻ với nghiên cứu viên, về đề tài nghiên cứu, hiện nay ngoài chương trình nghiên cứu cấp Bộ và nhiệm vụ Nghị định thư do Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì xét duyệt còn rất nhiều chương trình nghiên cứu khác mà VKIST cũng có thể tham gia như: Chương trình 4.0, Chương trình 592, Chương trình độc lập… VKIST nên xem xét mở rộng hướng đề xuất sang những chương trình này. Bà Trinh cho rằng đây cũng là dịp để Vụ Hợp tác quốc tế hiểu rõ hơn về những khó khăn Viện đang gặp phải để kịp thời hỗ trợ, khắc phục, đảm bảo cho việc nghiên cứu sớm đưa kết quả áp dụng vào thực tiễn.

to-mai-trinh

Bà Tô Mai Trinh, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH&CN phát biểu tại hội nghị

Kết luận Hội nghị, Viện trưởng Kum Dongwha đánh giá cao kết quả đạt được trong 06 tháng đầu năm qua. Đây thực sự là những cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ VKIST đã vượt qua giai đoạn khó khăn và gặt hái được thành công tốt đẹp trước tình hình thực tế vẫn còn nhiều thách thức đối với Viện. Ông mong rằng tập thể Viện VKIST tiếp tục có những đóng góp, cống hiến, vượt qua mọi khó khăn, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm 2021.

Viện trưởng thay mặt tập thể Viện VKIST chân thành cảm ơn Vụ Hợp tác quốc tế đã luôn đồng hành hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho VKIST trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, VKIST mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Vụ cũng như của đơn vị liên quan thuộc Bộ để Viện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Từ khóa: Tin hoạt động VKIST

Bài liên quan